Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ sáu, 17/01/2025 - 06:00
(Thanh tra) - Trong năm 2024, tỉnh Lai Châu đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với tỷ lệ giải quyết đơn đạt 91,3%, cao hơn so với năm 2023. Đáng chú ý, nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giải thích trong quá trình giải quyết, nhiều công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu kiện, giảm áp lực cho các cơ quan chức năng.
Hội Nông dân tỉnh Lai Châu tổ chức lớp tập huấn kỹ năng công tác hòa giải, tư vấn, tuyên truyền pháp luật ở cơ sở cho thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã Vàng San, huyện Mường Tè. Ảnh: Bạch Dương
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hiệu quả đơn thư phát sinh. Trong năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp 836 lượt công dân với 895 người, tăng 6,4% về lượt tiếp và 7,8% về số vụ việc so với cùng kỳ năm trước. Tổng số đơn tiếp nhận đạt 952 đơn, trong đó, 868 đơn đủ điều kiện xử lý. Các đơn thư không thuộc thẩm quyền được hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền phù hợp.
Trong quá trình giải quyết, các cơ quan đã kết hợp chặt chẽ giữa việc xác minh và tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật. Kết quả, 8/16 vụ việc khiếu nại, tố cáo được công dân rút đơn trong quá trình giải quyết. Điều này góp phần làm tăng tỷ lệ giải quyết đơn thư, giảm thiểu khiếu kiện kéo dài và vượt cấp.
Các cơ quan hành chính nhà nước đã chủ động ban hành và thực hiện nội quy, quy chế tiếp công dân. Năm 2024, có 68 văn bản mới được ban hành, cùng với việc sửa đổi, bổ sung 3 văn bản. Những văn bản này tập trung vào việc tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Ngoài ra, 9 lớp tập huấn về pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được tổ chức với sự tham gia của 1.072 người. Hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh qua báo chí, đài phát thanh, các trang thông tin điện tử và lồng ghép tại các cuộc họp, hội nghị, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân.
UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thanh tra thực hiện 12 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 24 đơn vị, ban hành kết luận 11 cuộc. Đồng thời, tổ chức 2 cuộc kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 8 huyện, thành phố và một số sở, ngành. Qua thanh tra, đã kiến nghị các cơ quan kiện toàn đội ngũ cán bộ, bố trí đủ biên chế cho thanh tra cấp huyện và đảm bảo địa điểm tiếp công dân ở cấp xã.
Trong năm qua, tỉnh Lai Châu đã giải quyết 612/670 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 91,3%. Cụ thể: Khiếu nại, 8/9 vụ được giải quyết (88,9%) với 4 vụ công dân tự rút đơn. Tố cáo, 8/9 vụ giải quyết xong (88,9%), trong đó, có 4 vụ công dân rút đơn. Kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 594/652 vụ việc (91,1%).
Các nội dung khiếu kiện chủ yếu liên quan đến chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các vấn đề liên quan đến đất đai. Trong khi đó, các tố cáo thường tập trung vào tham ô, vi phạm trong quản lý đất đai, rừng và hành vi tham nhũng…
UBND tỉnh Lai Châu cho biết, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu kiện đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt, trong việc hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tuy nhiên, năng lực cán bộ không đồng đều, cơ sở vật chất chưa đảm bảo tại một số xã và nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế…
Năm tới, UBND tỉnh Lai Châu tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trọng tâm là kiểm tra, giám sát các dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật.
Việc nâng cao năng lực cán bộ và cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ công tác tiếp công dân cũng được chú trọng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, góp phần giữ vững ổn định xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2024. Trong đó nêu bật nỗ lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của người dân.
Quảng Nghĩa
(Thanh tra) - Trên cơ sở xác minh nội dung tố cáo của công dân, UBND thành phố Hà Nội xác định Sở Tài nguyên và Môi trường không báo cáo theo chỉ đạo của UBND thành phố trong giải quyết vướng mắc tại Dự án Chung cư TX05, số 43, Nguỵ Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.
Thanh Hoa
Bùi Bình
Thanh Hoa
Minh Nghĩa
Mai Lê
Quảng Nghĩa
Bùi Bình
TC
Bùi Bình
Thái Hải
Thanh Hoa
Đông Hà
Trần Quý
Vũ Linh
Thái Hải