Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ bảy, 15/07/2023 - 11:16
(Thanh tra) - 6 tháng đầu năm 2023, tình hình khiếu kiện của công dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu không có diễn biến phức tạp. Việc phát sinh khiếu kiện chủ yếu do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, dễ bị đối tượng xấu kích động, xúi giục, vẫn còn tình trạng đơn tố cáo (TC), phản ánh nặc danh, mạo danh.
Trụ sở Tiếp công dân thành phố Lai Châu. Ảnh: Bùi Bình
Khiếu kiện của công dân không có diễn biến phức tạp
6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 1 đoàn khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, tuy nhiên, tình hình khiếu kiện của công dân không có diễn biến phức tạp, an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. So với cùng kỳ năm 2022, tình hình khiếu kiện của công dân giảm về số lượt tiếp công dân (giảm 84 lượt) nhưng tăng về số đoàn đông người (tăng 4 đoàn); số lượng đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính các cấp tăng về số lượng (tăng 18 đơn); số lượng đơn khiếu nại (KN), TC phải giải quyết 32 đơn (tăng 20 đơn), không có vụ việc phức tạp, bức xúc trong nhân dân.
Trong kỳ, toàn tỉnh Lai Châu đã tiếp 419 lượt với 510 người bằng 414 vụ việc (giảm 84 lượt với 61 người bằng 84 vụ việc so với cùng kỳ năm trước). Tổng số đơn, số vụ việc nhận được qua tiếp công dân 129 đơn bằng 128 vụ việc, có 104 đơn thuộc thẩm quyền bằng 104 vụ việc. Qua công tác tiếp công dân các kiến nghị phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành tiếp nhận xử lý, giải thích, trả lời, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.
Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc thi công tại công trường của Dự án Thuỷ điện Nậm Bụm 1A; việc xây dựng nhà ở trên đất do thị trấn Nông trường giao cho mảnh đất thổ cư; việc Công ty Thăng Long xây dựng thêm nhà máy thuỷ điện thứ 2 trên đầu nguồn làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu và sinh hoạt; việc chi trả bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện Dự án Thủy điện Bản Chát, việc giải quyết tranh chấp đất đai và đền bù giải phóng mặt bằng…
Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã tiếp nhận trong kỳ là 576 đơn KN,TC, phản ánh, kiến nghị, qua sàng lọc có 535 đơn đủ điều kiện giải quyết, trong đó, 426 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (KN 14 đơn; TC 4 đơn; kiến nghị, phản ánh 408 đơn). Các cơ quan đã giải quyết 383/535 đơn, đạt tỷ lệ 71,72%.
Nội dung KN liên quan đến việc chứng thực, xác nhận, ký, đóng dấu nội dung văn bản, giấy tờ trái pháp luật gây thiệt hại tài sản là quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân; không nhất trí với kết quả giải quyết KN đã giải quyết trước đó.
Nội dung TC của người dân liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ (tiếp nhận đơn khống để làm cơ sở đình chỉ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân)…
Còn tình trạng đơn TC, phản ánh nặc danh, mạo danh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải đánh giá, 6 tháng đầu năm tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết các KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện; việc rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC của công dân nhất là các vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài được quan tâm chỉ đạo, giải quyết.
Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC ngày càng được chú trọng, chặt chẽ và thống nhất, từng bước khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong việc giải quyết các khiếu kiện của công dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thừa nhận còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân có nơi còn chưa đảm bảo, chưa xác định đúng nội dung đơn để phân loại xử lý cho phù hợp.
Vẫn còn tình trạng cùng một nội dung, vụ việc nhưng công dân gửi đơn đến nhiều cơ quan tổ chức, cá nhân, gửi đơn vượt cấp; tình trạng đơn TC, phản ánh nặc danh, mạo danh; công tác nắm tình hình khiếu kiện, phối hợp tuyên truyền, hoà giải và đối thoại trực tiếp với người dân ở cấp cơ sở có lúc, có nơi chưa được kịp thời…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra nguyên nhân phát sinh KN trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua do nhận thức về pháp luật nói chung, pháp luật về KN,TC nói riêng của một bộ phận người dân còn hạn chế, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, kích động, xui giục tham gia khiếu kiện đòi hỏi những quyền lợi, chính sách không đúng theo quy định của pháp luật; một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời theo đung quy định của pháp luật nhưng công dân không nhất trí vẫn tiếp tục gửi đơn.
Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân phát sinh đơn thư do việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của một cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương có vụ việc, có lúc, có nơi chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, chưa được giải quyết kịp thời quyền và lợi ích cho người dân nên công dân tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện thu hồi đất, công tác chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm, chưa đầy đủ, kịp thời.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đoàn công tác của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa được báo cáo, việc cấp GCNQSDĐ có lúc chưa kịp thời, còn để người dân phản ánh, kiến nghị, tạo dư luận không tốt, có một số trường hợp bị truy tố...
Văn Thanh
17:02 29/10/2024(Thanh tra) - Theo Thanh tra Chính phủ, để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thực hiện và trả lời đầy đủ chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri cả nước.
Hoàng Nam
16:37 29/10/2024PV
15:01 29/10/2024Nhóm PV
07:00 29/10/2024Hải Hà
07:00 29/10/2024Trần Kiên
Bùi Bình
Trần Quý
PV
Phương Anh
Nam Dũng
Cảnh Nhật
Hoàng Long