Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Không phát sinh vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp

Chính Bình

Thứ sáu, 05/04/2024 - 14:16

(Thanh tra)- Trong quý I năm 2024, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn không để phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp. Đơn thư phát sinh trong quý chủ yếu là kiến nghị, phản ánh, đề nghị xem xét lại phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: IT

Trong quý I, tổng số lượt tiếp công dân trên địa bàn thành phố đạt 133 lượt/267 người với 99 vụ việc.

Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ 4/6 kỳ được 41 lượt/71 công dân, ủy quyền cho phó chủ tịch UBND thành phố tiếp 2/6 kỳ được 7 lượt/11 công dân. Chủ tịch UBND các phường, xã trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ 96/96 kỳ được 31 lượt/80 công dân. Trong đó, đã giải quyết được 5 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo; đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết 86 đơn, đã giải quyết 43 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 50%.

Trong quý, cấp ủy, chính quyền thành phố đã quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, quán triệt các chỉ thị, quy định của Đảng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ người tố cáo. Quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ của cơ quan trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, giải quyết kịp thời, cơ bản mọi khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng trình tự quy định của pháp luật, kết quả giải quyết đơn có tình, có lý, đúng pháp luật.

Công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với công dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chú trọng. Những vụ việc phức tạp, bức xúc được quan tâm chỉ đạo giải quyết ngay, không để đơn, thư tồn đọng.

Trong quá trình giải quyết, luôn tranh thủ ý kiến của các sở, ban, ngành của tỉnh. Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, các phường, xã, ủy ban kiểm tra Thành ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội về giải quyết đơn thư luôn được chú trọng. Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn của công dân được thực hiện tốt. Bảo mật họ tên, danh tính người phản ánh, tố cáo và báo cáo về hành vi tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật. Vị trí, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu về công tác bảo vệ người tố cáo được nâng cao.

Tuy nhiên, một số cơ quan tham mưu giải quyết đơn còn chưa kịp thời (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố); việc tham mưu xử lý đơn của Ban Tiếp công dân thành phố có vụ việc còn chưa kịp thời, chưa chính xác. Công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc, cập nhật tiến độ giải quyết đơn thư có lúc chưa quyết liệt. Một số đơn vị, phòng, ban, phường, xã chưa chủ động trong việc thực hiện kết luận, ý kiến chỉ đạo tại các kỳ tiếp công dân.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã giải quyết kịp thời đơn thư của công dân đảm bảo thời gian quy định, nhất là các trường hợp do Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan cấp trên chuyển đến.

Tăng cường nắm tình hình liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tập trung rà soát, tuyên truyền, vận động, giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu kiện, kéo dài, phát sinh trên địa bàn; không để xảy ra vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm