Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không phát sinh điểm nóng, khiếu nại đông người phức tạp

Cảnh Nhật

Thứ năm, 22/08/2024 - 19:47

(Thanh tra) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang giảm đáng kể, không phát sinh điểm nóng hay khiếu nại đông người phức tạp. Nội dung các vụ việc đa số là phản ánh, kiến nghị.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Châu Phú. Ảnh: chauphu.angiang.gov.vn

Từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, toàn huyện đã tổ chức tiếp 1.709 lượt với 1.669 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 939 lượt với 939 người, tiếp định kỳ của lãnh đạo là 770 lượt với 730 người.

Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 273 đơn, trong đó có 195 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 29 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo và 157 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 195 đơn.

Theo UBND huyện Châu Phú, các trường hợp khiếu nại mới phát sinh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, đền bù, giải tỏa tại các dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đoạn đi qua địa phận huyện; mở rộng đường dân sinh, nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện qua khu vực tứ giác Long Xuyên, nối với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ĐT 945)…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú đã trực tiếp lãnh, chỉ đạo và phân cấp cho cơ quan Thanh tra huyện tham mưu lãnh đạo huyện chủ động liên hệ phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện chặt chẽ các trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết các vụ việc đã kịp thời vận dụng, áp dụng các quy định của pháp luật. Khi phát sinh những vấn đề phức tạp, UBND huyện, các ngành chuyên môn, UBND xã, thị trấn kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành chuyên môn và Thường trực Huyện ủy.

UBND huyện cho biết, một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trong tiếp công dân kết hợp với việc tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân hiểu và gửi đơn đúng nơi có thẩm quyền giải quyết, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Cùng với đó, tập trung giải quyết đơn có thể phát sinh thành điểm nóng; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh và các ngành liên quan để xin chủ trương giải quyết đối với những vụ việc khó khăn phức tạp; tăng cường công tác hòa giải cơ sở nhằm hạn chế đơn phát sinh và tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm