Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ năm, 22/08/2024 - 19:47
(Thanh tra) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang giảm đáng kể, không phát sinh điểm nóng hay khiếu nại đông người phức tạp. Nội dung các vụ việc đa số là phản ánh, kiến nghị.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Châu Phú. Ảnh: chauphu.angiang.gov.vn
Từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, toàn huyện đã tổ chức tiếp 1.709 lượt với 1.669 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 939 lượt với 939 người, tiếp định kỳ của lãnh đạo là 770 lượt với 730 người.
Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 273 đơn, trong đó có 195 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 29 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo và 157 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 195 đơn.
Theo UBND huyện Châu Phú, các trường hợp khiếu nại mới phát sinh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, đền bù, giải tỏa tại các dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đoạn đi qua địa phận huyện; mở rộng đường dân sinh, nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện qua khu vực tứ giác Long Xuyên, nối với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ĐT 945)…
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú đã trực tiếp lãnh, chỉ đạo và phân cấp cho cơ quan Thanh tra huyện tham mưu lãnh đạo huyện chủ động liên hệ phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện chặt chẽ các trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình giải quyết các vụ việc đã kịp thời vận dụng, áp dụng các quy định của pháp luật. Khi phát sinh những vấn đề phức tạp, UBND huyện, các ngành chuyên môn, UBND xã, thị trấn kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành chuyên môn và Thường trực Huyện ủy.
UBND huyện cho biết, một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trong tiếp công dân kết hợp với việc tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân hiểu và gửi đơn đúng nơi có thẩm quyền giải quyết, hạn chế đơn thư vượt cấp.
Cùng với đó, tập trung giải quyết đơn có thể phát sinh thành điểm nóng; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh và các ngành liên quan để xin chủ trương giải quyết đối với những vụ việc khó khăn phức tạp; tăng cường công tác hòa giải cơ sở nhằm hạn chế đơn phát sinh và tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp...
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S