Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch không có nhiều biến động

Thái Hải

Thứ sáu, 11/10/2024 - 15:16

(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2024 phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, tình hình KNTC trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lí Nhà nước của Bộ không biến động nhiều so với kì trước; số đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm; số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền không tăng.

Bộ VHTTDL duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ. Ảnh minh họa

Duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ

Theo Bộ VHTTDL, lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ VHTTDL tương đối rộng, bao gồm: Bản quyền tác giả, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa cơ sở, văn hóa gia đình, di sản, điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm, bảo tàng, thể thao, du lịch, hợp tác quốc tế và đào tạo. Các lĩnh vực này có tác động lớn đến đời sống xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của cơ quan, tổ chức và người dân.

 Tuy vậy, trong kỳ báo cáo, tình hình KNTC trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lí Nhà nước của Bộ VHTTDL không biến động nhiều so với kì trước. Tổng số đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận giảm; số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền không tăng so với kì trước.

Các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền chủ yếu khiếu nại quyết định kỉ luật công chức, viên chức; các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền chủ yếu về thực hiện công vụ, hoạt động thể thao, du lịch, lưu trú, quảng cáo, quyền tác giả, quyền liên quan.

Bộ VHTTDL đã duy trì tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, tiếp nhận và xử lý đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Đến ngày 30/9/2024, Bộ đã tiếp 39 lượt công dân với 23 vụ việc; tiếp nhận 15 đơn. Có 6 đơn/6 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết

“Công dân đến Bộ, đa số là các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, thậm chí có trường hợp Tòa án đã ban hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn không đồng thuận nên đến Bộ VHTTDL và các cơ quan chức năng khác để tiếp tục KNTC, kiến nghị, phản ánh vượt cấp”, Bộ VHTTDL cho biết.

Việc tiếp công dân định kỳ, giải quyết KNTC của Bộ trưởng và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nội dung quy định. Bộ trưởng luôn quan tâm, dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh và KNTC của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình đúng quy định pháp luật.

Không để tình trạng đơn thư tồn đọng, quá hạn

Lãnh đạo cũng Bộ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật nhằm hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài. Việc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nghị quyết giúp không hình thành điểm nóng mới về tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ VHTTDL, góp phần tích cực ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Tất cả công dân đến Bộ đều được tiếp, giải thích, hướng dẫn cụ thể; 100% đơn của công dân gửi đến Bộ đã được kịp thời xử lý, không để tình trạng tồn đọng, quá thời hạn. Các đơn vị thuộc Bộ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm; phối hợp nhịp nhàng trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Tại các cuộc họp, hội nghị, Bộ trưởng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị của Đảng, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, các nghị quyết, kết luận của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị được giao quản lý.

Bộ thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị. Bộ đã ban hành Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/1/2024 về việc Ban hành Quy chế tiếp công dân của Bộ VHTTDL, niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.

Trong kỳ báo cáo, Bộ đã chỉ đạo Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện thủ tục hành chính tại 2 đơn vị thuộc Bộ; tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tại 11 đơn vị thuộc Bộ.

Kết quả, chưa phát hiện vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với đơn vị đầu mối thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Bộ còn liên hệ chặt chẽ, kịp thời với Thanh tra Chính phủ, UBND các địa phương và các cơ quan, ban, ngành khác trong xử lý, giải quyết vụ việc nhiều người cùng KNTC, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, góp phần hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC

Thời gian tới, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và một số văn bản Luật, Nghị định cùng các chính sách pháp luật mới được ban hành có hiệu lực như: Luật Di sản, Luật Quảng cáo, Luật Sở hữu trí tuệ... dự báo số lượng người dân đến Bộ làm việc, gửi đơn thông qua đường bưu điện hoặc hỏi qua đường dây nóng để kiến nghị, phản ánh về quyền và lợi ích của tổ chức và cá nhân sẽ tăng lên.

Mặt khác, tình trạng người dân đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc nhưng vẫn đến trụ sở Bộ VHTTDL và các đơn vị trực thuộc Bộ để kiến nghị, đề nghị can thiệp giải quyết, dự báo tiếp tục diễn ra. Do sự phát triển của công nghệ số, các thông tin trên mạng lan truyền với tốc độ cao, đặc biệt trên các trang mạng xã hội tạo ra các “điểm nóng”, đòi hỏi cần có biện pháp ứng phó nhanh chóng, kịp thời.

Thời gian tới, Bộ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị của Đảng, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính xác, không để tồn đọng; giải quyết các vụ KNTC thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL đúng quy định. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, nhất là tiếp công dân trực tuyến.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là với Thanh tra Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp và giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành VHTTDL.

Tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo về phổ biến, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập huấn nâng cao nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết, xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thuộc Bộ và các sở VHTTDL trong cả nước.

 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm