Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khánh Hòa: Không để xảy ra khiếu nại, tố cáo dai dẳng, đông người, vượt cấp

Vũ Linh

Thứ năm, 03/10/2024 - 18:38

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, chủ động nắm tình hình, chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận.

Thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ảnh: Vũ Linh

Trong kỳ, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành 9 văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy Khánh Hoà phù hợp với tình hình thực tiễn, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, chủ động nắm tình hình, chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nâng cao trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC, không để xảy ra KNTC dai dẳng, đông người, vượt cấp.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa và việc tổ chức triển khai kịp thời, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các vụ việc tồn đọng được xem xét, giải quyết dứt điểm theo quy định; một số vụ việc người dân tập trung đông người đã được chỉ đạo xử lý kịp thời; việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết KNTC được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định của pháp luật; tăng cường việc đôn đốc, thi hành quyết định, kết luận giải quyết KNTC có hiệu lực pháp luật. Qua đó, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh - chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, phần lớn đơn KNTC, kiến nghị phản ánh trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân phát sinh đơn thư là do một số quy định của pháp luật về lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa theo kịp thực tế, mức giá áp dụng bồi thường cho dân khi Nhà nước thu hồi đất có sự chênh lệch lớn giữa giá bồi thường với giá thị trường ảnh hưởng đến quyền lợi của một bộ phận Nhân dân. Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương còn lỏng lẻo, xảy ra nhiều tranh chấp đất đai, do đó dẫn đến việc người dân bức xúc liên tục gửi các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết KNTC tại một số đơn vị, địa phương đa phần là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển, không ổn định nên thiếu kinh nghiệm trong nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống khi tiếp xúc, làm việc với công dân; còn lúng túng trong phân loại xử lý đơn, dẫn đến vi phạm về thời hạn xử lý, thụ lý đơn kéo dài.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp 1.569 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị với số lượng người được tiếp là 1.717 người/1.550 vụ việc các loại. số lượt tiếp công dân giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, toàn tỉnh đã tiếp thường xuyên 1.456 lượt/1.572 người/1.445 vụ việc các loại. Trong đó, cấp tỉnh tiếp 314 lượt/360 người/314 vụ việc; các sở, ngành và đơn vị thuộc tỉnh tiếp 103 lượt/124 người/103 vụ việc; cấp huyện tiếp 416 lượt/458 người/416 vụ việc; cấp xã và các phòng, ban thuộc huyện tiếp 623 lượt/630 người/612 vụ việc.

Người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đã xếp lịch tiếp công dân định kỳ là 5.319 kỳ tiếp công dân. Trong đó, cấp tỉnh tiếp 9 kỳ; các sở, ngành 270 kỳ; cấp huyện 144 kỳ; cấp xã và các phòng, ban thuộc huyện 4.896 kỳ.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân, bố trí lịch tiếp công dân định kỳ đảm bảo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, số lượt công dân yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tổ chức tiếp công dân rất ít. Cụ thể, số lượt thực tế có công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước để thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân trong kỳ là 107 lượt/136 người/99 vụ việc các loại. Trong đó, cấp tỉnh tiếp 8 lượt/7 người/8 vụ việc; các sở, ngành và đơn vị thuộc UBND tỉnh tiếp 1 lượt/1 người/1 vụ việc; cấp huyện tiếp 26 lượt/28 người/26 vụ việc; cấp xã và các phòng, ban thuộc huyện tiếp 72 lượt/100 người/64 vụ việc.

Cũng trong kỳ, toàn tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 7.565 đơn, gồm 607 đơn kỳ trước chuyển sang và 6.958 đơn tiếp nhận trong kỳ, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2023 (7.565 đơn/8.575 đơn).

Đến nay, số đơn đã xử lý là 7.561 đơn/7.565 đơn. Trong đó, đủ điều kiện xử lý 5.373 đơn (gồm 516 đơn khiếu nại; 246 đơn tố cáo; 4.611  đơn kiến nghị, phản ánh). Trong số 5.373 đơn đủ điều kiện xử lý, có 3.418 đơn thuộc thẩm quyền (gồm khiếu nại 180 đơn; tố cáo 39 đơn; kiến nghị, phản ánh 3.199 đơn) và 1.955 đơn không thuộc thẩm quyền.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm của thủ trưởng các cấp, các ngành và quan tâm chỉ đạo thường xuyên, bám sát theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy Khánh Hòa và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Các cấp, các ngành đã xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động nắm tình hình, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh. Do đó, phần lớn các vụ việc KNTC phát sinh được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh – chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai thực hiện các dự án để phát triển kinh tế của địa phương; thực hiện việc công bố quy hoạch chung khu đô thị Cam Lâm và quy hoạch tỷ lệ 1/2000 các phân khu... đi liền với chủ trương thực hiện dự án, quy hoạch là công tác thu hồi đất và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Trong khi đó, pháp luật về đất đai đang trong thời gian hoàn thiện, chính sách bồi thường, hỗ trợ chưa phù hợp điều kiện thực tế, tranh chấp đất đai trong Nhân dân ngày càng phức tạp. Đồng thời, một số trường hợp các hộ dân bị ảnh hưởng giải tỏa bởi dự án chưa am hiểu quy định của pháp luật nên chưa phối hợp và dễ bị đối tượng xấu lôi kéo, kích động, gây rối, cho rằng quyền lợi bị thiệt hại, các chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thỏa đáng nên có thể phát sinh nhiều đơn kiến nghị, KNTC liên quan đến việc quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Để hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh đơn, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, giao đất tái định cư…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm