Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hoà Bình giải quyết trên 90% khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Trần Kiên

Thứ hai, 28/10/2024 - 18:00

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, những tháng cuối năm 2024, tỉnh tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Công tác tiếp công dân thường kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Hoà Bình. Ảnh: Lê Huệ

Còn nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài

Thời gian gần đây, địa bàn tỉnh Hoà Bình được đánh giá tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo phức tạp; trong 9 tháng đầu năm nay, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được tỉnh giải quyết dứt điểm.

Điển hình như một số vụ việc tại thành phố Hoà Bình: Vụ việc các hộ dân đang sinh sống tại tổ 8, phường Tân Thịnh đề nghị giải quyết việc các hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch Dự án Xây dựng các công trình văn hóa tâm linh tại đồi Ba Vành; vụ việc khiếu nại của 73 hộ dân tổ 6, phường Tân Thịnh đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Một số vụ việc tại huyện Lương Sơn như khiếu nại của các công dân xã Cư Yên liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; vụ việc của công dân xã Cao Dương, liên quan đến dự án khai thác đá của Công ty Ngọc Thảo; vụ việc của công dân xã Tân Vinh liên quan đến Dự án Cụm công nghiệp xóm Rụt, xã Tân Vinh; vụ việc của 48 hộ dân xã Thanh Cao…

Trong 9 tháng đầu năm, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tiếp 3.164 lượt công dân với 3.968 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Các cơ quan, đơn vị đã nhận, phân loại và xử lý 3.057 lượt đơn các loại, gồm 370 đơn khiếu nại, 180 đơn tố cáo và 2.507 đơn kiến nghị, phản ánh.

Kết quả giải quyết đơn, trong 370 đơn khiếu nại, có 18 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc sở đã thụ lý 18/18 vụ việc, đã giao xác minh xong 13/18 vụ, còn 5 vụ đang trong thời hạn xác minh.

Trong 180 đơn tố cáo, có 3 vụ phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện; đến nay đã thụ lý 3/3 vụ, xác minh xong 1 vụ, còn 2 vụ đang trong thời hạn xác minh.

Các cấp, các ngành đã hướng dẫn, trả lời 1.599 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, còn 16 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Qua kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363 của Thanh tra Chính phủ, hiện nay Tổ công tác của tỉnh đang phối hợp, chỉ đạo UBND huyện Yên Thủy, UBND thành phố Hòa Bình tiếp tục rà soát, đề xuất các phương án để giải quyết dứt điểm 2 vụ việc.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm

Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại ở cấp huyện quá thời hạn giải quyết theo quy định. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài. Vẫn còn việc người đứng đầu uỷ quyền cho cấp phó thực hiện tiếp công dân.

Trong những tháng cuối năm, tỉnh Hoà Bình tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, tăng cường và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Đồng thời, tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình giải quyết trên 90% khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Hoà Bình giải quyết trên 90% khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, những tháng cuối năm 2024, tỉnh tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Trần Kiên

18:00 28/10/2024
Thành phố Hồ Chí Minh: Sen Vàng Holdings vẽ dự án “ma” bán cho khách hàng

Thành phố Hồ Chí Minh: Sen Vàng Holdings vẽ dự án “ma” bán cho khách hàng

(Thanh tra) - Nằm trên đường Quách Điêu xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, khu đất được cho là dự án nhà phố thương mại hiện đại cùng chuỗi giá trị tiện ích vô cùng đẳng cấp do Công ty Cổ phần Bất động sản Sen Vàng Holdings (Sen Vàng Holdings) làm đơn vị phát triển thực chất chỉ là một khu phân lô bán nền.

Phạm Hưng

12:45 26/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm