Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ năm, 06/02/2025 - 09:59
(Thanh tra) - Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, việc phối hợp trong công tác tiếp công dân tại tỉnh Hậu Giang được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là đối với các vụ việc đông người, phức tạp, qua đó mang lại những kết quả tích cực, không để phát sinh điểm nóng.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương trong công tác tiếp dân. Ảnh: Thu Huyền
Theo UBND tỉnh Hậu Giang, sau khi Luật Tiếp công dân 2013 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản về việc phối hợp trong công tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số cơ quan, đơn vị để có biện pháp chỉ đạo, không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại đông người gây mất an ninh trật tự.
Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp công dân, Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra - Thanh tra Chính phủ tổ chức tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo với hơn 240 người tham dự.
Qua đó, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức; thủ trưởng người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền liên quan trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, giúp cho công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.
Ban Tiếp công dân tỉnh Hậu Giang thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương, cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo, nguyên nhân phát sinh, nhất là các trường hợp thực hiện các dự án có thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các thủ tục hành chính có liên quan đến công dân để dự báo tình hình địa bàn phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh.
Đặc biệt, trong các thời điểm diễn ra sự kiện quan trọng, các ngày lễ, tết, Ban Tiếp công dân chủ động tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thành lập tổ tiếp công dân để kịp thời giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Kịp thời liên hệ nắm tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để có phương án giải quyết, không để bị động, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Thực tế cho thấy, công tác phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với các đơn vị có liên quan được thực hiện tốt, đảm bảo thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân, đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân.
Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, toàn tỉnh Hậu Giang đã tiếp 105.078 lượt với 66.303 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Qua tiếp công dân, nội dung chủ yếu là khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu bồi thường hoặc trả lại đất đã bị trưng dụng, thu hồi qua các thời kỳ thực hiện chính sách Nhà nước về đất đai, tranh chấp đất, khiếu nại về chính sách thương binh liệt sĩ, khen thưởng 3 thời kỳ, chính sách hộ nghèo, khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính và phản ánh, kiến nghị khác.
Công tác phối hợp trong tiếp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo về một nội dung, cũng như đảm bảo an ninh, trật tự tại địa điểm tiếp công dân giữa các cơ quan, đơn vị phối hợp được thực hiện tốt, kịp thời và đảm bảo. Trong 10 năm, toàn tỉnh Hậu Giang đã tiếp 124 đoàn với 1.670 công dân nhưng không gay gắt, phức tạp, không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đã được hướng dẫn, giải thích, trả lời theo quy định.
Đối với các trường hợp phức tạp, Ban Tiếp công dân chủ động liên hệ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có người khiếu nại, tố cáo và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan để nắm thông tin, tìm hiểu nguyên nhân, bản chất vụ việc có biện pháp vận động, thuyết phục, đề nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền đúng quy định.
Trường hợp vượt quá thẩm quyền, đã kịp thời xin ý kiến cấp thẩm quyền xem xét, chỉ đạo. Nhờ đó, đối với các đoàn đông người sau khi được tiếp, vận động, giải thích, công dân hiểu, chấp hành và không đi khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan Trung ương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Triển khai Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên hướng chiến lược phía Tây Tổ quốc, trong năm 2025, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Nhiều cử tri tại Quảng Ninh phản ánh các tuyến đường liên xã từ Quảng Sơn (nay là xã Đường Hoa) sang Quảng Lâm (nay là xã Quảng Tân) và từ Quảng Sơn sang Đồng Văn (nay là xã Hoành Mô) hiện chủ yếu là đường đất hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Đông Hà
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Thái Minh
Thư Ký
Minh Nguyệt
Minh Nguyệt
Thu Huyền
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Văn Thanh
Hải Hà
Trọng Tài
Thu Huyền