Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ tư, 02/04/2025 - 14:02
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho biết, trong quý 1/2025, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tăng hơn so với cùng kỳ, nhưng không phát sinh vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài và các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang đối thoại với các hộ dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và huyện Châu Thành. Ảnh: haugiang.gov.vn
Theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, từ đầu năm 2025 đến nay, trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều dự án (đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025), dẫn đến tình hình khiếu nại, tố cáo có tăng hơn so với cùng kỳ.
Nội dung khiếu nại chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất hoặc khiếu nại trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính và một số lĩnh vực hành chính khác.
Nhiều dự án đang được triển khai thực hiện, diện tích đất bị thu hồi lớn, số hộ dân bị ảnh hưởng các dự án tăng trong khi đó công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích về chủ trương, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa đi vào chiều sâu là những nguyên nhân dẫn đến việc phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân.
Trong quý 1, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp công dân 678 lượt, có 291 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với 291 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 288 lượt; tiếp định kỳ, đột xuất 390 lượt.
Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết trong quý 1 là 116 vụ việc, gồm 109 vụ việc phát sinh trong kỳ, 7 vụ việc kỳ trước mang sang. Trong đó có 87 vụ việc khiếu nại, 3 vụ việc tố cáo và 26 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Kết quả, đã giải quyết 83/116 vụ việc (đạt tỷ lệ 71,55%).
Công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Từ đầu năm 2025 đến nay, đã triển khai 3 lớp (lồng ghép) tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo với 1.190 lượt người tham dự. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân trong việc thực hiện đường đối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Các vụ việc bức xúc, kéo dài trên địa bàn tỉnh được thực hiện rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, trong quý 1/2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang không có vụ việc tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; không xảy ra tình trạng thường xuyên tụ tập khiếu nại vượt cấp cũng như các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.
Cũng theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong quý 1, công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được thực hiện tốt, nhất là phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp. Chương trình phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang tiếp tục thực hiện có hiệu quả.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền giải quyết thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại bảo đảm công khai, dân chủ, phản ánh đầy đủ tình tiết, bản chất vụ việc để làm cơ sở giải quyết vụ việc một cách khách quan, đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh ưu điểm, trong quý 1/2025, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn có một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác thẩm tra, xác minh trong quá trình giải quyết, nhất là giải quyết khiếu nại lần đầu của cấp huyện có nơi còn chậm, tỷ lệ giải quyết còn thấp (71,55%); nội dung xác nhận tính pháp lý hồ sơ của một số địa phương vẫn còn sai sót, chưa chính xác.
Thời gian tới, tỉnh Hậu Giang tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương và địa phương về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 90% trở lên.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan không để hồ sơ, vụ việc quá hạn; phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thống nhất xác định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Hoàng Long
(Thanh tra) - UBND thị xã Điện Bàn vừa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Lê Thị Thuận, trú tại khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc. Nội dung khiếu nại không được chấp nhận, do không có cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành của pháp luật đất đai.
Lâm Ánh
Hải Hà
Hương Trà
Trọng Tài
Thu Huyền
T. Minh
Văn Thanh
Phương Anh
Hương Trà
Văn Thanh
Hương Trà
Hương Giang
Hương Giang
Báo Thanh tra
Hương Giang
Quang Dân
PV