Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kim Thành
Thứ hai, 15/01/2024 - 18:02
(Thanh tra) - Ngày 15/01, Đoàn Giám sát Chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng làm việc với UBND quận Lê Chân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: KT
Thời gian qua, UBND quận Lê Chân luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên nhằm nâng cao năng lực quản lý.
Do vậy, UBND quận đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tổ chức triển khai đồng bộ, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; các vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.
Tại cuộc làm việc, UBND quận Lê Chân kiến nghị với cơ quan Trung ương cần có quy định, chế tài xử lý nghiêm đối với những vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết đầy đủ, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo mà không cung cấp được tài liệu chứng cứ mới gây phức tạp kéo dài ở cơ sở.
Kiến nghị với các cơ quan thành phố, việc chuyển đơn của thành phố đối với những vụ việc đã được cơ sở xem xét giải quyết thấu lý, đạt tình nhưng do nhận thức của người dân chưa đầy đủ vẫn có đơn gửi cấp trên (cơ sở đã có báo cáo về thành phố); do vậy đề nghị thành phố khi chuyển đơn cần yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân có đơn khiếu nại phải cung cấp chứng cứ pháp lý để cơ sở có căn cứ giải quyết.
Qua giám sát hồ sơ, nghe báo cáo và các ý kiến, đoàn giám sát đánh giá, UBND quận Lê Chân đã duy trì thường xuyên, nghiêm túc việc tiếp công dân; kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; theo dõi, đồn đốc, giải quyết các đơn thư, không để xảy ra điểm nóng.
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường trong công tác giải quyết đơn thư và trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nên Nhân dân đã được hướng dẫn và thực hiện đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Kết quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đa phần đã được người dân chấp thuận.
Đoàn giám sát chuyên đề đề nghị UBND quận tiếp thu các ý kiến của các thành viên đoàn chỉ ra, để có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; tiếp tục quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường chủ động tham mưu, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra phức tạp, đông người ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Cảnh Nhật
Hương Giang
Văn Thanh
Hương Trà
Lê Hữu Chính
Chu Tuấn - Quang Danh
H.Trang
Văn Thanh
Bùi Bình
Trung Hà
Bùi Bình