Theo dõi Báo Thanh tra trên
Quảng Nghĩa
Thứ sáu, 17/01/2025 - 14:00
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2024. Trong đó nêu bật nỗ lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của người dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh tại một phiên tiếp công dân năm 2024. Ảnh: TTr
Giải quyết 93% số đơn tố cáo trong năm 2024
Về công tác tiếp dân, trong năm 2024, toàn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tiếp 5.406 lượt công dân; tiếp 7.454 người với 4.849 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 75 lượt đoàn, tiếp 1.331 người; trong đó: Tiếp lần đầu 138 vụ việc, tiếp nhiều lần 69 vụ việc.
Cũng trong 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 4.963 đơn (kỳ trước chuyển sang 310 đơn, tiếp nhận trong kỳ 4.653 đơn). Tính đến thời điểm báo cáo, 4.897 đơn đã xử lý. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 3.501 đơn/số vụ việc đủ điều kiện 3.486 vụ việc. Trong đó: 2.929 đơn đã giải quyết lần đầu; 252 đơn đã giải quyết nhiều lần; 320 đơn chưa giải quyết xong.
Trong số đơn đủ điều kiện xử lý, có 285 đơn khiếu nại; 105 đơn tố cáo; 3.111 đơn kiến nghị phản ánh (KNPA). Sau khi xem xét số đơn đủ điều kiện xử, số đơn thuộc thẩm quyền 2.327 đơn (khiếu nại 130 đơn; tố cáo 61 đơn; KNPA 2.136 đơn).
Tính đến thời điểm báo cáo, tổng số vụ việc đã giải quyết 2.043 vụ việc/tổng số vụ việc phải giải quyết 2.337 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 87%.
Cụ thể về khiếu nại, đã giải quyết 98 vụ việc/tổng số vụ việc phải giải quyết 116 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 84%. Số vụ việc đã giải quyết bằng quyết định hành chính 85, 16 vụ việc công dân rút đơn ban hành thông qua giải thích, thuyết phục. Tổng số quyết định hành chính phải thực hiện trong kỳ 68/ tổng số quyết định hành chính đã thực hiện là 65; Kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 24,1 triệu đồng, phải trả cho tổ chức 44 triệu đồng; trả cho cá nhân 1.727,374 triệu đồng và 160 m2 đất; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ.
Về tố cáo, đã giải quyết 25 vụ việc/tổng số vụ việc phải giải quyết 27 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 93%. Số kết luận phải thực hiện 11 kết luận/8 kết luận đã thực hiện, kiến nghị thu hồi 1.132 m2 đất và thu hồi cho Nhà nước 1.181 triệu đồng. Về kiến nghị phản ảnh, đã giải quyết: 1.920 vụ việc/2.194 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 88%.
Trong năm 2024 không có cá nhân nào (người tố cáo, thân nhân của người tố cáo) yêu cầu được bảo vệ. Riêng việc bảo vệ người tố cáo trong việc giữ bí mật về danh tính được các cơ quan và người có thẩm quyền giải quyết tố cáo thực hiện nghiêm túc theo quy định.
Nỗ lực đáng ghi nhận
Để có được thành tích trên, Ban Tiếp công dân tỉnh Hà Tĩnh cùng với Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo để tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong tiếp công dân định kỳ nên chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt. Việc theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh sau các phiên dân công dân được quan tâm nên các nội dung khiếu nại tố cáo (KNTC), KNPA của công dân cơ bản được xử lý, giải quyết.
Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh tra, KNTC, phòng chống tham nhũng (PCTN); tăng cường hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; quan tâm công tác kiểm tra quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN tại các sở, ngành, địa phương; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, đơn thư mới phát sinh; tham mưu kiện toàn và họp Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC tỉnh; tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC, KNPA phức tạp, kéo dài; tham mưu thực hiện kiểm tra đột xuất tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Các cấp, các ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
Cơ quan Thanh tra nhà nước, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.
Nhìn chung, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện nay không có diễn biến phức tạp; một số vụ việc kéo dài nhiều năm đã được các cấp các ngành tập trung giải quyết, góp phần ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn. Tuy vậy, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án, nhất là Dự án Cao tốc Bắc Nam; KNPA các nội dung liên quan đến hỗ trợ sau sự cố môi trường biển sẽ tiếp tục phát sinh các KNTC, KNPA của công dân.
Một số vụ việc tồn đọng, phức tạp tuy đã được tập trung giải quyết nhưng công dân tập trung khiếu kiện đông người lên cấp tỉnh, ra Trung ương và đến nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, gây áp lực yêu cầu giải quyết làm mất trật tự công cộng.
Trong năm 2025, Thanh tra tỉnh kiến nghị các cấp, ngành thường xuyên bám sát địa bàn, tập trung giải quyết kịp thời KNTC phát sinh. Làm tốt công tác hoà giải gắn với công tác dân vận, chú trọng công tác vận động, tuyên tuyền, động viên, hướng dẫn, cho người dân để tránh khiếu nại vượt cấp, không đúng quy định, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 6/1/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 08 về việc kiện toàn Tổ công tác chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và kéo dài. Đây là động thái thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh trong việc xử lý triệt để những vấn đề tồn đọng, góp phần đảm bảo an ninh, ổn định xã hội và quyền lợi của người dân.
Bùi Bình
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2024. Trong đó nêu bật nỗ lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của người dân.
Quảng Nghĩa
Thanh Hoa
Bùi Bình
Thanh Hoa
Hải Hà
Bùi Bình
Tuấn Nhật
Nhật Minh
Mai Lê
Giang Sơn
Minh Tân
Trọng Tài
Văn Thanh
Văn Thanh
Kim Thành
Nghĩa Huyền