Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội xử lý người đứng đầu buông lỏng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Hà

Thứ ba, 01/04/2025 - 15:06

(Thanh tra) - Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót, sai phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu buông lỏng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân theo vụ việc. Ảnh: Vũ Thuỷ

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 307-KH/TU về việc tiếp công dân, đối thoại thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.

Nội dung của kế hoạch nhấn mạnh đến việc người đứng đầu cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân.

Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.

Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót, sai phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu buông lỏng về xử lý đơn, thư, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Phải coi đây là công việc thường xuyên quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thành phố. Đồng thời là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thành phố”, kế hoạch nhấn mạnh.

Tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân

Kế hoạch cũng nêu rõ việc phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác của Trung ương, Thành ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân trong việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kế hoạch cũng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 7/5/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ với tinh thần chủ động, kịp thời, thấu đáo, sâu sát, tỉ mỉ, giải thích thực chất, chú trọng đối với người là đối tượng yếu thế, gia đình chính sách, có công...

Trong đó, chú trọng các vụ việc khiếu kiện kéo dài còn tồn đọng ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình, nhiều địa phương, vụ việc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng an ninh trật tự, các vụ việc sai phạm về đền bù giải phóng mặt bằng, đất dịch vụ, vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, bãi xe vi phạm, nghĩa trang, rác thải, lấn chiếm đất công, vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm