Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ ba, 21/10/2025 - 15:53
(Thanh tra) - Nhiệm kỳ 2020-2025, Thành uỷ Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Theo thống kê, trong 5 năm, Thành ủy đã tiếp nhận, chỉ đạo xử lý 27.654 đơn khiếu nại, tố cáo...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp công dân. Ảnh: Tú Linh
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm hơn 1.200 đảng viên
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVII cho thấy, nhiệm kỳ qua, Hà Nội đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và đẩy mạnh công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề với chất lượng và hiệu quả được nâng lên rõ rệt.
Trong nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy đảng đã tiến hành kiểm tra hơn 7.000 lượt tổ chức đảng và hơn 4.900 đảng viên; công tác giám sát được thực hiện trên 5.000 tổ chức đảng và gần 3.800 lượt đảng viên.
Đáng chú ý, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 557 tổ chức đảng và 1.265 đảng viên, đồng thời giám sát chuyên đề đối với 4.473 tổ chức đảng và 5.115 đảng viên.
Một điểm nổi bật mang tính đột phá, thể hiện tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong công tác xây dựng Đảng, là việc Hà Nội đã xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến các vụ việc phức tạp, kéo dài, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao.
Đó là các vụ việc liên quan đến các dự án, gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện, hay việc chấp hành chủ trương về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn TP... đều được kiểm tra, xem xét và xử lý nghiêm minh.
Sự kiên quyết còn thể hiện ở công tác thi hành kỷ luật. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 101 tổ chức đảng và 5.434 đảng viên.
Đặc biệt, TP đã chủ động xem xét, xử lý kỷ luật đối với một số đảng viên bị khởi tố, truy tố hoặc tạm giam mà không chờ kết luận của cơ quan điều tra hoặc tuyên án của tòa án.
Công tác giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại được thực hiện đúng thẩm quyền, nguyên tắc, thủ tục.
Thành uỷ đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp, tạo niềm tin cho người dân.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy đã tiếp nhận và chỉ đạo xử lý 27.654 đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Chủ động phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Vũ Thuỷ
Với tinh thần đổi mới, Thành ủy Hà Nội xác định cần phải đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức tổ chức và nội dung công tác kiểm tra, giám sát.
Phương châm hành động là "kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn" và coi trọng công tác kiểm tra, giám sát ngay từ cấp chi bộ. Đây là giải pháp căn cơ nhằm "chặn đứng" những sai phạm ngay từ tổ chức cơ sở của Đảng.
Một điểm nhấn mang tính thời đại chính là việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát. TP tiếp tục thực hiện “giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu”. Việc ứng dụng các phần mềm hiện đại như “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” đã được triển khai từ năm 2023, mở đường cho việc số hóa công tác Đảng.
Đặc biệt, nhiệm kỳ tới, Hà Nội sẽ chuyển trọng tâm sang công tác phòng ngừa, cảnh báo vi phạm. Thay vì chỉ tập trung xử lý hậu quả, TP sẽ tập trung vào việc ngăn chặn, cảnh báo rủi ro từ sớm.
Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn được xác định là nhiệm vụ kiên quyết, kiên trì.
Thành ủy tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, theo đúng tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".
Các vụ việc, vụ án về kinh tế, tham nhũng, đặc biệt là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm do Trung ương và Ban Chỉ đạo Thành ủy theo dõi, sẽ tiếp tục được chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử một cách quyết liệt.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng