Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết thành công 100% vụ việc tố cáo

Lê Hữu Chính

Thứ ba, 16/07/2024 - 16:03

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Tĩnh đã tiếp nhận tổng cộng 879 vụ việc liên quan công tác khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và khiếu nại phản ánh (KNPA). Trong đó, vụ việc TC có 10/10 vụ đã được giải quyết thành công, đạt tỉ lệ 100%.

Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Lê Hữu Chính

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm 2024, đơn thư phát sinh trong kỳ đã được các sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý theo quy định, tập trung một đầu mối; UBND tỉnh thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân, cho nên tình hình đơn thư KNTC, KNPA trên địa bàn không có diễn biến phức tạp. Về KN, số lượng đơn, thư giảm 29 đơn (71/100) so với cùng kỳ năm 2023.

Nội dung KN chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai: Bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án. Tình hình TC diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, số lượng đơn, thư TC giảm 31 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung TC chủ yếu vẫn tập trung vào hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và những vụ việc KN không đạt được mục đích chuyển sang TC.

Về công tác tiếp công dân (TCD), toàn tỉnh tổ chức tiếp 2.606 lượt công dân; số người được tiếp 3.517 người với 2.294 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 55 lượt đoàn với số người được tiếp 921 người; trong đó: Số vụ việc tiếp lần đầu 97, số vụ việc tiếp nhiều lần 33.

Về kết quả giải quyết KNTC, KNPA, tổng số vụ việc đã giải quyết là 879/1.055 vụ việc đạt tỉ lệ 79,3% (trong đó KN 27/43 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 62,79%; TC 10/10 vụ việc, đạt tỉ lệ 100%; KNPA 842/1.055 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 80%). Đặc biệt, có 8 vụ việc công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục.

Một cuộc họp giải quyết KNTC. Ảnh: LHC

Cũng theo báo cáo, UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân, cho nên tình hình đơn thư KNTC, KNPA trên địa bàn không có diễn biến phức tạp. Ban TCD tỉnh cùng với Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo để tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong TCD định kỳ nên chất lượng, hiệu quả công tác TCD của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Trong 6 tháng, đã tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, KNTC cho 9 lớp với hơn 1.200 người. Thanh tra trách nhiệm 23 cuộc tại 33 đơn vị. Cơ quan thanh tra Nhà nước, cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ TCD, giải quyết KNTC; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, một số vụ việc mặc dù các cấp, các ngành đã tập trung tham mưu giải quyết nhưng vẫn chưa dứt điểm. Trong đó có 2 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện, nhưng quá trình giải quyết có vướng mắc; các đơn vị đã xây dựng phương án, báo cáo và xin ý kiến của các sở, ngành chuyên môn cấp tỉnh nhưng vẫn chưa giải quyết xong (kiến nghị của một số hộ dân tại các phường: Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh và Kỳ Nam, Kỳ Lợi thuộc thị xã Kỳ Anh về giá đất tại các khu tái định cư; kiến nghị của các hộ dân xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh liên quan đến bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề Dự án Hồ chứa nước Rào Trổ thuộc Dự án Cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng).

Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là do: Hệ thống chính sách, pháp luật (nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) chưa đồng bộ, có những bất cập nhất định dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng pháp luật khi xử lý, giải quyết các vụ việc; một số vụ việc đã được cơ quan hành chính giải quyết hết thẩm quyền, đã hướng dẫn công dân khởi kiện ra tòa án nhưng công dân không khởi kiện mà cố tình đeo bám KNTC đến các cơ quan hành chính làm phức tạp tình hình. Ngoài ra, công tác dân vận chính quyền, công tác tuyên truyền giải thích về chính sách pháp luật liên quan đến KNTC và các lĩnh vực liên quan cho người dân tại một số địa phương chưa được chú trọng; vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm túc pháp luật về KNTC ở một số nơi còn hạn chế.

Từ kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, Hà Tĩnh đã đề ra một số giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết KNTC. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp tốt với Ban TCD tỉnh và các sở, ngành liên quan để theo dõi sát diễn biến tình hình KNTC tại các địa phương; thực hiện giao ban theo quý để nắm rõ tình hình cơ sở, giải đáp các vướng mắc của các địa phương ngay từ khi vụ việc phát sinh.

Làm tốt công tác hoà giải gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc KNTC trái quy định. Tiếp tục giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác TCD, giải quyết KNTC; làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên tuyền, hướng dẫn, giải thích người dân để tránh KN vượt cấp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên tập huấn, tổ chức các hội nghị trao đổi, học tập về kỹ năng TCD, giải quyết KNTC cho cán bộ, công chức.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024
Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Hoàng Long

21:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm