Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực

Thu Huyền

Chủ nhật, 01/09/2024 - 18:26

(Thanh tra) - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành nhiều văn bản tổ chức, triển khai kịp thời, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, giúp thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC)…

UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm triển khai, thực hiện nghiêm, đúng quy định về công tác TCD, giải quyết KN, TC. Ảnh: Thu Huyền

Thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm triển khai, thực hiện nghiêm, đúng quy định về công tác TCD, giải quyết KN, TC với nhiều hình thức như lồng ghép qua hội nghị triển khai chương trình, kế hoạch công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện các quy định về công tác TCD trên địa bàn.

Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị, địa phương đã tổ chức được 286 cuộc tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KN, TC với 46.912 cán bộ, công chức, viên chức tham gia; tổ chức 1.957 lớp tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tham nhũng với 67.901 người tham dự thông qua hình thức tổ chức hội nghị, hội nghị trực tuyến và lồng ghép vào các cuộc họp, qua cổng, trang thông tin điện tử của đơn vị…

Công tác phối hợp trong TCD, xử lý, phản ánh, kiến nghị, giải quyết KN, TC luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cơ quan tham mưu chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả, chất lượng tham mưu. Từ đó, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KN, TC được nâng lên, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng được giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, tỉnh đã thành lập tổ công tác về rà soát và vận động thực hiện các chính sách, xử lý các vụ việc kéo dài khi triển khai thực hiện công trình, dự án. Tổ công tác đã tiến hành nắm tình hình, vận động thực hiện 6 vụ KN đông người, phức tạp, kéo dài; lãnh đạo, chỉ đạo thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh để tạo sự đồng thuận của người dân ngay từ khi triển khai dự án, hạn chế thấp nhất việc KN của người dân, bảo đảm dự án đúng tiến độ.

Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tiếp công dân thành phố Sa Đéc. Ảnh: Nguyệt Ánh

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức tiếp tổng cộng 57.528 lượt công dân với 63.316 người được tiếp, trong đó có 213 đoàn đông người với 2.612 người. Các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 4.902 vụ KN thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 4.759/4.902 vụ việc KN, đạt 97%; giải quyết 159/161 vụ TC thuộc thẩm quyền, đạt 99%.

Các cấp trong tỉnh đã tiến hành 175 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thi hành các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC và công tác phòng, chống tham nhũng tại 264 đơn vị, đã tiến hành xong 175/175 cuộc, đạt 100%. Kết quả thanh tra, kiểm tra phát hiện 64/264 đơn vị có vi phạm.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Tháp, việc ban hành các văn bản triển khai, tổ chức, thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW trên địa bàn được kịp thời, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, giúp thực hiện tốt, có hiệu quả về công tác TCD, giải quyết KN, TC tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng các cấp, ngành thường xuyên quan tâm công tác TCD định kỳ và đột xuất theo quy định; công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được tăng cường. Việc phối hợp trong công tác TCD chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.

Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài triển khai đúng quy định, góp phần ổn định an ninh, trật tự. Thủ trưởng các cấp, ngành chủ động kiểm tra, rà soát, kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết chính sách, tùy tình hình thực tiễn địa phương, giúp người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt KN.

Bên cạnh đó, vai trò tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác TCD, giải quyết KN, TC của ngành chức năng được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đối với các đơn thụ lý thuộc thẩm quyền phải giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024
Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024

Tin mới nhất