Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Điện Biên: Tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo quyền khiếu tố của công dân

Trần Kiên

Thứ hai, 22/07/2024 - 13:19

(Thanh tra) - Các cơ quan thanh tra tỉnh Điện Biên đã tham mưu hiệu quả cho UBND tỉnh và Thủ trưởng cơ quan hành chính các giải pháp nâng cao trách nhiệm thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân; nhất là việc nắm bắt, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC ngay từ cơ sở.

Phiên tiếp công dân của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến. Ảnh: CTV

Thanh tra tỉnh Điện Biên cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, chủ tịch UBND các cấp, giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao trách nhiệm thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA của công dân; đảm bảo công tác an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân và tăng cường tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ các kỳ họp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền.

Các cơ quan thanh tra tiếp tục tham mưu thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp tập trung nắm bắt, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tiếp khiếu, khiếu kiện vượt cấp.

Qua đó công tác tiếp dân được thực hiện theo quy định, đảm bảo quyền KNTC, KNPA của công dân; các vụ việc KNTC đã được các cấp, các ngành tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Số liệu tổng hợp cho thấy, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp của tỉnh đã tiếp công dân 608 lượt, với 698 người, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước (608/510 lượt), có 6 đoàn đông người.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 971 đơn các loại, trong đó có780 đơn đủ điều kiện xử lý. Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 14/36 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 38,89%; giải quyết 321/475 vụ việc KNPA phải giải quyết, đạt tỷ lệ 67,6%.

Việc giải quyết KNTC, KNPA trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm về thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và giải quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt việc đối thoại với công dân, vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Điện Biên đã ban hành 85 văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tổ chức 2 buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đó lồng ghép nội dung về tiếp công dân, giải quyết KNTC với 179 người tham dự.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC đảm bảo đầy đủ nội dung, hình thức phù hợp, dễ tiếp cận. Các cấp, các ngành cử lãnh đạo tham gia tiếp công dân đột xuất, định kỳ với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh theo yêu cầu./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm