Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Chủ nhật, 24/12/2023 - 16:29
(Thanh tra) - Xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ khó, tuy nhiên để đảm bảo lợi ích của người dân thì người có thẩm quyền, trách nhiệm phải kiểm tra toàn diện, xem xét, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc; chia sẻ, đặt mình vào vị trí của người dân để có biện pháp giải quyết có lý, có tình và có tính khả thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang (giữa ảnh) tiếp công dân, nắm bắt sự việc khiếu nại tại Trụ sở Tiếp công dân Thanh Hóa. Ảnh: VT
Theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2023, chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn tiếp tục chỉ đạo nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền mới phát sinh; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền, trách nhiệm phải kiểm tra toàn diện, xem xét, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc; chia sẻ, đặt mình vào vị trí của người dân để có biện pháp giải quyết có lý, có tình và có tính khả thi. Khi xảy ra vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp gặp, đối thoại với dân, đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Theo đó, tập trung rà soát, giải quyết ngay các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Giải quyết phải trên cơ sở chính sách, pháp luật, khả thi, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân và giải quyết dứt điểm được vụ việc; chú trọng kết hợp công tác hòa giải gắn với công tác dân vận.
Trong quá trình giải quyết phải xác định nguyên nhân phát sinh KNTC, nguyên nhân người KN chưa đồng tình với biện pháp giải quyết của chính quyền, xem xét bản chất của vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, làm rõ những nội dung có ý kiến khác nhau, trao đổi, thống nhất, tạo đồng thuận giữa người dân và chính quyền về hướng giải quyết vụ việc.
Nếu giải quyết sai phải có biện pháp khắc phục, sửa chữa, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm. Nếu đã giải quyết đúng, có lý, có tình thì cần giải thích, thuyết phục để người dân hiểu, chấp hành, công khai kết quả giải quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng và nơi người khiếu nại cư trú, thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết.
Nếu người KN có hoàn cảnh thực sự khó khăn, cần xem xét, vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt KN. Nếu công dân lợi dụng, cố tình KNTC kéo dài, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật thì cần có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Tạo điều kiện để người dân tự mình KN hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc ủy quyền cho người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và được chứng thực hoặc công chứng.
Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người TC dẫn đến người TC bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc KNTC để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra hành chính trong thực thi pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp của các đơn vị trực thuộc sở, ngành và trực thuộc UBND cấp huyện để kiến nghị khắc phục những tồn tại, hạn chế ngay trong các cơ quan tham mưu, thực hiện nhiệm vụ liên quan đến người dân, doanh nghiệp và thực thi công vụ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà