Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chú trọng hướng về cơ sở trong giải quyết khiếu nại tố cáo

Xuân Thống

Thứ hai, 08/04/2024 - 09:00

(Thanh tra) - Nhờ chú trọng thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân nên trong 3 tháng của năm 2024, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không có diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp công dân định kỳ tháng 1/2024. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn thư phát sinh trong kỳ cơ bản đã được các sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý theo quy định, tập trung một đầu mối. Nhìn chung, tình hình đơn thư KNTC, KNPA trên địa bàn không có diễn biến phức tạp, tuy vậy vẫn còn một số vụ việc mặc dù các cấp, ngành và địa phương đã tập trung tham mưu giải quyết nhưng vẫn chưa dứt điểm.

Trong quý, số lượng đơn, thư KN giảm 161 đơn (105/266) so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung KN chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai, như bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; KN về xử phạt vi phạm hành chính.

Tình hình TC diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, số lượng đơn, thư TC giảm 64 đơn (21/85) so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung TC chủ yếu vẫn tập trung vào hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và những vụ viêc KN không đạt được mục đích chuyển sang TC.

Thông tin Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, trong thời gian này toàn tỉnh tổ chức tiếp 1.036 lượt công dân; số người được tiếp là 1.264 người; với 983 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 8 lượt đoàn, số người được tiếp 243 người; trong đó, 56 vụ việc tiếp lần đầu và 15 vụ việc tiếp nhiều lần.

Công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân (TCD), KNTC được  UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân, cho nên tình hình đơn thư KNTC, KNPA trên địa bàn không có diễn biến phức tạp.

Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp

Ban TCD tỉnh cùng với Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo để tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong TCD định kỳ nên chất lượng, hiệu quả công tác TCD của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Cùng với đó, việc theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh sau các phiên TCD được quan tâm nên các nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân cơ bản được xử lý, giải quyết.

Tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Ảnh: Xuân Thống

Bên cạnh những kết quả tích cực, trong quý 1 nhìn chung còn một số tồn tại, hạn chế trong đó công tác quản lý Nhà nước về TCD, giải quyết KNTC ở một số đơn vị, địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu một số nơi trong việc TCD, giải quyết KNTC chưa rõ nét, chưa chủ động trong theo dõi tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc.

"Tính chất, nội dung một số vụ việc KNTC rất phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng qua các thời kỳ. Việc thụ lý, tổ chức kiểm tra xác minh, ban hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đối với một số vụ việc còn kéo dài; một số vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn cố tình khiếu kiện ra các cơ quan Trung ương gây mất ổn định tình hình. Một số địa phương, đơn vị chưa làm tốt công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC", lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đánh giá.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024
Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Hoàng Long

21:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm