Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định các khiếu nại, tố cáo của công dân

Cảnh Nhật

Thứ hai, 12/08/2024 - 16:18

(Thanh tra) - Theo UBND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, các nội dung khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, tạo sự ổn định xã hội.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang khảo sát việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết KN, TC trên địa bàn huyện Châu Phú. Ảnh: chauphu.angiang.gov.vn

Giải quyết kịp thời vụ việc thuộc thẩm quyền

Thời gian qua, UBND huyện Châu Phú đã quán triệt, tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC.

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, huyện đã tăng cường tuyên truyền trong các buổi tiếp công dân định kỳ, hội nghị Nhân dân ở cơ sở nhằm hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

UBND huyện luôn xem việc tiếp công dân là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trực tiếp gặp gỡ và đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tiếp thu và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, phản ánh để xem xét, trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền, hoặc hướng dẫn công dân đến đúng nơi có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thông qua các cuộc họp, hội nghị. Trong kỳ, UBND huyện đã tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN, TC theo đề án của Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn huyện, với gần 450 lượt cán bộ, công chức tham gia.

UBND huyện cho biết, từ sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngày càng được nâng lên. Các nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, tạo sự ổn định xã hội.

Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã tổ chức tiếp 2.902 lượt công dân với 3.312 người, trong đó Chủ tịch UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn tổ chức tiếp 631 lượt với 1.029 người; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức tiếp 2.271 lượt với 2.283 người. Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận tổng số 2.217 đơn thư kiến nghị, phản ánh, KN, TC, đã giải quyết 98/98 đơn thuộc thẩm quyền.

Không để phát sinh thành điểm nóng

Theo đánh giá của UBND huyện Châu Phú, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh, sự phối hợp với các sở, ngành có liên quan, công tác giải quyết KN, TC và tranh chấp đất đai tại địa phương được giải quyết đúng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Các đơn vị, bộ phận chuyên môn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu trong quá trình giải quyết. Công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được quan tâm thực hiện đã góp phần giải quyết thấu tình, đạt lý. Từ đó, hạn chế phát sinh đơn thư, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, các đơn vị đã kịp thời vận dụng và áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn giải quyết. Khi phát sinh những vấn đề phức tạp đều kịp thời báo cáo, trao đổi, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn và Thường trực Huyện ủy. Từ đó, các trường hợp phát sinh mới trên địa bàn luôn được giải quyết kịp thời, đúng quy định và được sự đồng thuận của Nhân dân.

Thủ trưởng các đơn vị luôn duy trì chế độ tiếp công dân định kỳ, tập trung phân loại và xử lý đơn theo quy định. Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai và các tổ hòa giải của xã, thị trấn, cùng các ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết KN. Qua đó, nhiều vụ việc tranh chấp đất đai được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở.

Theo UBND huyện, trong thời gian tới, trước thềm Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, việc phát sinh nhiều đơn KN, TC, phản ánh liên quan đến cán bộ có khả năng phát sinh cao. Qua rà soát, xác minh, xử lý đơn thì đa số là đơn nặc danh, mạo danh với nội dung không có cơ sở nhằm làm giảm uy tín cán bộ; công tác thẩm tra, xác minh gặp nhiều khó khăn.

Nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra trong thời gian tới, đó là tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC cho đội ngũ cán bộ, công chức và quần chúng Nhân dân; chú trọng thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị, nhất là lĩnh vực dễ phát sinh KN, TC; tập trung giải quyết các đơn mới, không để phát sinh thành điểm nóng…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm