Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần Thơ: Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Cảnh Nhật

Chủ nhật, 08/12/2024 - 16:41

(Thanh tra) - Năm 2024, UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo theo dõi, nắm tình hình để xử lý và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng mới.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường. Ảnh: Thanh Xuân

UBND thành phố Cần Thơ cho biết, tình hình công dân đến trụ sở tiếp công dân các cấp và điểm tiếp công dân của các cơ quan hành chính để khiếu nại, tố cáo trên địa bàn trong năm 2024 giảm so với cùng kỳ năm trước. Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 2.191 lượt với 2.223 người, giảm 68 lượt tiếp so với cùng kỳ năm 2023.

Việc tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân các cấp giảm so với cùng kỳ, nguyên nhân do các ngành, các cấp thường xuyên quan tâm đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức, ý thức pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao.

Kết quả số lượng người đến cơ quan Nhà nước đăng ký tiếp công dân trong kỳ giảm, trong khi công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp luôn được duy trì thường xuyên, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền công dân theo quy định.

Trong năm 2024, các cấp, cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận 3.296 đơn. Qua xử lý có 1.032 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 142 đơn khiếu nại, tố cáo và 890 đơn kiến nghị, phản ánh.

Các cấp, ngành của thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 127/142 vụ việc khiếu nại và tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,44% trên tổng số vụ việc. Ngoài ra, đã giải quyết 890/890 vụ việc phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 100%.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, nhìn chung với sự quan tâm của các ngành, các cấp không để xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án; nội dung đơn tố cáo, phản ánh chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

UBND thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo theo dõi, nắm tình hình để xử lý và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ đó, phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng mới, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả trong quản lý Nhà nước.

Đặc biệt, sự phối hợp giữa sở, cơ quan, ban, ngành thành phố và UBND quận, huyện chặt chẽ và hiệu quả hơn. Qua phối hợp đã tạo được sự đồng thuận trong quá trình giải quyết; chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, cơ bản bảo đảm về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết theo quy định.

Việc đối thoại, vận động, thuyết phục đối với công dân được chú trọng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm thực hiện.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác truyền thông chính sách, nhất là các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao khi tổ chức thực hiện, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân của thành phố, Trụ sở Tiếp công dân quận, huyện và địa điểm tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024
Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Hoàng Long

21:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm