Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ hai, 10/07/2023 - 09:41
(Thanh tra) - Theo UBND tỉnh An Giang, đối với các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã kiểm tra, rà soát khẩn trương, nghiêm túc. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống và ổn định tình hình khiếu nại tại địa phương.
Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. Ảnh: tuyengiaoangiang.vn
Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh An Giang đã tiếp 3.844 lượt với 3.860 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 2.696 lượt/2.710 người; tiếp định kỳ và đột xuất xuất của lãnh đạo 1.148 lượt/1.150 người). Có 1 đoàn đông người (5 người, tiếp lần đầu).
Tiếp nhận tổng số 1.567 đơn, trong đó có 262 đơn khiếu nại, 36 đơn tố cáo và 722 đơn kiến nghị, phản ánh. Số đơn thuộc thẩm quyền là 151 (khiếu nại 103; tố cáo 4; phản ánh 44); số đơn không thuộc thẩm quyền là 869.
Đến nay, đã giải quyết 95 đơn trong số 151 đơn thuộc thẩm quyền, tỷ lệ 62,91%. Cụ thể, đã giải quyết 49/103 đơn khiếu nại, 2/4 đơn tố cáo và 44/44 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.
Trong việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đã có báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Ngày 12/8/2022, UBND tỉnh làm việc với Cục III, Thanh tra Chính phủ, thống nhất phương án giải quyết 30 vụ việc.
UBND tỉnh An Giang đã ban hành 17 thông báo chấm dứt, kết thúc giải quyết khiếu nại. Có 11 vụ việc, công dân thống nhất chủ trương giải quyết của tỉnh và cam kết chấm dứt khiếu nại, với tổng số tiền hỗ trợ là 8,996 tỷ đồng, 9,9ha đất nông nghiệp và 16 nền nhà.
Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, trong thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền rà soát, vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại (vụ việc mới và kể cả vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài).
Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài được UBND tỉnh triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, kể cả việc rà soát thực hiện các chính sách xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vốn… nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống và ổn định tình hình khiếu nại tại địa phương.
Báo cáo của UBND tỉnh An Giang cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Cụ thể, lượng đơn không thuộc thẩm quyền phải xử lý rất cao, chiếm đến 85,19% tổng đơn nhận.
Các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài đã được các đoàn, tổ công tác của Trung ương và UBND tỉnh tiếp và giải thích pháp luật nhiều lần, người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, nhưng vẫn không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật.
Một số hộ dân khiếu nại kéo dài đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, đã cam kết chấm dứt khiếu nại nay trở lại khiếu nại tiếp tục với yêu cầu ngày càng cao hơn.
Theo dự báo của UBND tỉnh An Giang, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm về xây dựng các công trình giao thông công cộng, chỉnh trang đô thị, xây dựng các cụm tuyến dân cư và khu tái định cư. Số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới vẫn sẽ phát sinh, do đó UBND tỉnh đề nghị UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn cần quan tâm giải quyết kịp thời.
Đối với các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài tỉnh đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đã ban hành quyết định, thông báo kết thúc hoặc chấm dứt giải quyết theo kết quả rà soát đã được Thanh tra Chính phủ thống nhất, nếu người khiếu nại vẫn tiếp tục tập trung tại các cơ quan của tỉnh, Trung ương, lợi dụng khiếu nại gây rối an ninh trật tự, vi phạm pháp luật thì UBND tỉnh An Giang đề nghị ngành Công an các cấp phối hợp nắm tình hình, xử lý nghiêm để bảo đảm kỷ cương pháp luật.
Đề nghị không xem xét, giải quyết đối với các trường hợp người khiếu nại đã nhận các chính sách giải quyết hỗ trợ của Nhà nước và cam kết chấm dứt khiếu nại nhưng vẫn tiếp tục yêu cầu giải quyết thêm.
Đồng thời, đề nghị Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp khi thực hiện nhiệm vụ cần phải tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải thích và hướng dẫn công dân để hạn chế tình trạng người dân bị kẻ xấu lợi dụng; chú trọng các trường hợp khiếu kiện liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, đông người hoặc các trường hợp thuộc diện chính sách và người có công.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².
Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Vũ Linh
00:00 19/11/2024Thái Hải
Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền