Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cà Mau: Phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài cơ bản đã được giải quyết

Nam Hà

Thứ sáu, 21/07/2023 - 13:33

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, tại Cà Mau, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC, tranh chấp của tổ chức, cá nhân. Phần lớn các vụ KN bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng…

6 tháng đầu năm 2023, tại Cà Mau, phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài cơ bản đã được giải quyết... Ảnh: N.H

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC và hạn chế tình hình tập trung khiếu kiện đông người, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác giải quyết KN, TC, Chủ tịch UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; chủ động nắm tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Toàn tỉnh đã tiếp gần 1.400 lượt với gần 1.700 người. Trong đó, số đoàn đông người là 11 đoàn với hơn 160 người. Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, về chính sách có liên quan đến lợi ích của người dân...

Tổng số đơn đã tiếp nhận trong kỳ là hơn 1.500 đơn, (tăng so với cùng kỳ năm 2022). Số đơn đủ điều kiện xử lý là hơn 1.100 đơn. Qua phân loại, xử lý có hơn 500 đơn thuộc thẩm quyền.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, có hiệu quả; hệ thống tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được kiện toàn.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh Cà Mau đã tiếp gần 1.400 lượt với gần 1.700 người. Ảnh: N.H

Tại các buổi tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu thường gắn liền với việc giải quyết KN, TC, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Qua đó, nhiều vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng; chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm.

Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh cử các đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, KN nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC không ngừng được củng cố, tăng cường.

Việc thụ lý, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Nhiều vụ việc cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đã tập trung vào cuộc ngay từ đầu; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết của chính quyền cùng cấp; nhiều đơn vị trong quá trình giải quyết đơn đã tăng cường, phối hợp với các ban của Đảng, các tổ chức đoàn thể, qua đó đã giải quyết đúng pháp luật, có lý có tình, xử lý dứt điểm nhiều vụ việc. Công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa các sở, ngành, địa phương ngày càng hiệu quả hơn. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, kết quả giải quyết có lý, có tình và tính thuyết phục cao. Nhận thức trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về công tác giải quyết KN, TC được nâng lên.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC được quan tâm; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này tiếp tục được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền KN, TC, đồng thời từng bước khắc phục tình trạng trùng lặp, chuyển đơn lòng vòng và giúp các cơ quan thuận tiện trong quản lý, theo dõi, thống kê, tổng hợp về các vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Nhiều nội dung phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành

Thanh Hoá: Nhiều nội dung phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành

(Thanh tra) - Tình trạng mua bán, thoả thuận chuyển nhượng đất của một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thanh Hoá đồng ý chủ trương giá cao gấp nhiều lần giá Nhà nước thu hồi; Dự án mặt bằng Khu xen cư 9933, 9966 phố Thành Trọng cũ (nay là phố Tân Trọng) không thông qua đấu giá, hiện tại có nhiều cán bộ phường Quảng Thành được mua, người dân không được mua… là những phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá.

Hương Trà

17:54 14/12/2024
Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

(Thanh tra) - Với vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi của vùng đất biển Phú Yên, những dự án nghìn tỷ phát triển được kỳ vọng thành điểm sáng thu hút du lịch, đánh thức tiềm năng địa phương. Vậy nhưng, hiện nay, Dự án Khu du lịch liên hợp New City Việt Nam vẫn luẩn quẩn trong công cuộc tìm đường tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để mặc hàng trăm ha đất hoang hoá gây lãng phí rất lớn do chưa thể đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư khắc khoải chờ tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện dự án.

Nhóm PV

08:31 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm