00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Thuận: Chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở

Nhật Minh

Thứ ba, 14/05/2024 - 21:45

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, yêu cầu chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP Phan Thiết. Ảnh: binhthuan.gov.vn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm 10 nội dung trọng tâm. Trong đó, phải xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định.

Quan tâm bố trí nơi tiếp công dân riêng, có trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân; ban hành, niêm yết công khai nội quy, quy chế và lịch tiếp công dân đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Việc thẩm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện sâu kĩ, đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; hạn chế thấp nhất việc vi phạm thời hạn giải quyết, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết hàng năm từ 85% trở lên; kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, kết luận nội dung tố cáo từ 80% trở lên.

Chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở. Thường xuyên rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý những hạn chế, thiếu sót trong công tác này...

Thanh tra tỉnh Bình Thuận được giao phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát các văn bản có nội dung, hình thức không phù hợp hoặc không còn phù hợp với thực tế của địa phương để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ nhằm bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bác yêu cầu bồi thường đất của ông Tống Văn Thơ

Quảng Ninh: Bác yêu cầu bồi thường đất của ông Tống Văn Thơ

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3927/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Tống Văn Thơ, trú tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Quyết định này giữ nguyên nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND huyện Vân Đồn, bác bỏ yêu cầu bồi thường đất của ông Thơ trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án các khu dân cư tại xã Đông Xá.

Trọng Tài

21:12 14/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm