00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Phước: Tình hình khiếu nại, tố cáo trong quý 1 có chiều hướng giảm

Thu Huyền

Chủ nhật, 06/04/2025 - 09:02

(Thanh tra) - Trong quý 1/2025, toàn tỉnh Bình Phước tiếp nhận 31 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, giảm 3 đơn so với kỳ trước.

Bà Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước chủ trì một buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Quang Duy

Giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh

Theo UBND tỉnh Bình Phước, trong những năm gần đây, tỉnh Bình Phước đang trên đà phát triển, nhiều nhà đầu tư đã đầu tư vào tỉnh để thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội, nên phải thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Trong quá trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ còn một số hộ dân chưa thống nhất dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo. Đây là nguyên nhân khách quan dẫn đến tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Về nguyên nhân chủ quan, một số cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước đã ban hành quyết định hành chính, hành vi hành chính chưa thật sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật dẫn đến công dân phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo; một số cá nhân còn cố tình khiếu nại, tố cáo để gây khó khăn cho cơ quan Nhà nước, do đó vẫn còn trường hợp một số đơn thư của người dân đã được giải quyết đúng chế độ chính sách, đúng quy định của pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Mặt khác, vẫn còn trường hợp công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị trình độ còn hạn chế, dẫn đến trong quá trình giải quyết chưa đảm bảo quy định về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong quý 1, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều hướng giảm (trong kỳ tiếp nhận 31 đơn, kỳ trước tiếp nhận 34 đơn); nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung ở những vấn đề như đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng và chế độ chính sách.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời nên hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên, qua đó đã đạt được hiệu quả nhất định và từng bước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Bình Phước đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy. Qua đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để có hướng giải quyết, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Chú trọng công tác đối thoại, thuyết phục

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc phức tạp, kéo dài mặc dù đã được các cơ quan Trung ương và địa phương kết luận, vận dụng những chính sách có lợi nhất cho công dân. Các vụ việc này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tuyên truyền, giải thích, vận động công dân chấp hành các quyết định giải quyết của các cấp.

UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, tuyên truyền, vận động công dân chấp hành các quyết định giải quyết của các cấp. Ảnh: Thu Huyền

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, UBND tỉnh yêu cầu người có thẩm quyền, trách nhiệm phải kiểm tra toàn diện, xem xét, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc; chia sẻ, đặt mình vào vị trí của người dân để có biện pháp giải quyết có lý, có tình và có tính khả thi. Đồng thời, chú trọng đến công tác đối thoại, thuyết phục người dân, đặc biệt là các vụ khiếu kiện tập thể.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị; chú trọng những nơi có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Khi xảy ra vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải trực tiếp gặp, đối thoại với dân, đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh, trật tự. Trong quá trình giải quyết phải xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; nguyên nhân người khiếu nại chưa đồng tình với biện pháp giải quyết của chính quyền, xem xét bản chất của vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, làm rõ những nội dung có ý kiến khác nhau, trao đổi, thống nhất, tạo đồng thuận giữa người dân và chính quyền về hướng giải quyết vụ việc.

Trong quý 1/2025, toàn tỉnh Bình Phước đã thực hiện 1.617 lượt tiếp công dân với 597 người, 544 vụ việc. Toàn tỉnh tiếp nhận 18 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền với 18 vụ việc, đã giải quyết 9 vụ việc (đạt 50%); tiếp nhận 13 đơn tố cáo với 10 vụ việc, đã giải quyết 8 vụ việc (đạt 80%) và tiếp nhận 207 đơn kiến nghị phản ánh, đã giải quyết 190 đơn (đạt 91,8%).

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã ban hành 11 văn bản để quản lý, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cũng trong quý 1, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 3 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc chấp hành các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 6 đơn vị, đã ban hành kết luận thanh tra 2 cuộc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, tố cáo vượt cấp

Vĩnh Long: Không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, tố cáo vượt cấp

(Thanh tra) - Quý I/2025, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực, nhưng không phát sinh thành điểm nóng, không có tình trạng tập trung đông người KN, TC vượt cấp đến các cơ quan Trung ương.

Cảnh Nhật

06:06 18/04/2025
Giữ nguyên quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ

Giữ nguyên quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ

(Thanh tra) - Bà Triệu Thị Hạnh (là người đại diện theo uỷ quyền của ông Trần Văn Huấn) không đồng ý với Quyết định số 1435/QĐ-UBND ngày 30/7/2024 của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ về giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Trần Văn Huấn và bà Hà Thị Thơm (QĐ 1435) và đã khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Trần Kiên

18:37 17/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm