Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Phước: Giải quyết 85/93 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền

Cảnh Nhật

Thứ năm, 18/01/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước có những chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị đã xem xét giải quyết 85/93 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 91,4%.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Bình Phước Online

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn trong thời gian qua có chiều hướng giảm. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được được các cấp, ngành xem xét, giải quyết kịp thời, hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

UBND tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài; chỉ đạo cơ quan có liên quan phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để có hướng giải quyết đối với những yêu cầu của người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Năm 2023, các cấp, ngành của tỉnh Bình Phước tổ chức tiếp 5.062 lượt với số người được tiếp là 5.468 người của 3.044 vụ việc, có 3 đoàn đông người được tiếp. Tổng số đơn tiếp nhận là 2.386 đơn. Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 85/93 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 91,4%; giải quyết 11 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, gồm 7 vụ tố cáo lần đầu, đình chỉ giải quyết 4 vụ việc do công dân rút đơn.

Toàn tỉnh đã thực hiện 27 cuộc thanh tra trách nhiệm về chấp hành các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 127 đơn vị trực thuộc. Qua thanh tra, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh Bình Phước đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo luôn được thực hiện nghiêm. Từ đó, những kiến nghị, phản ánh, vấn đề mà người dân bức xúc luôn được ghi nhận kịp thời và chỉ đạo ngành chức năng tham mưu giải quyết.

Đặc biệt, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài luôn được quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Các chính sách an sinh xã hội được UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cấp, ngành vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo ổn định đời sống của người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cấp.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, một trong những nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo là những năm gần đây, tỉnh đang trên đà phát triển, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào địa phương để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình thực hiện các phương án bồi thường, hỗ trợ còn một số hộ dân chưa thống nhất, dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, trong năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tập trung giải quyết và đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong tỉnh giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; theo dõi và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở để tránh phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đôn đốc việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ  và UBND tỉnh đã ban hành.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm