Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 21/04/2015 - 10:09
(Thanh tra)- Kết thúc đợt thanh tra chuyên đề công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Hải Dương, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 4.428 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc 35,6 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 4.176 trường hợp.
Yêu cầu xe quá tải vào trạm cân tải trọng. Ảnh: Hữu Oanh
Thanh tra quyết liệt
Lực lượng thanh tra giao thông cũng đã phối hợp với PC 64, PC67 Công an tỉnh Hải Dương, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương, Cục Quản lý Đường bộ I kiểm tra, xử lý 42 phương tiện cơi nới thành thùng, nộp kho bạc 1,6 tỷ đồng và buộc cắt bỏ phần cơi nới vi phạm.
Đồng thời, chuyên đề thanh tra, kiểm soát tải trọng xe cũng đã tổ chức, thanh tra, xử lý hành vi vi phạm về xếp hàng, chở quả tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực bến cảng. Qua đó, xử lý 5 bến cảng, 13 phương tiện vi phạm, kiến nghị ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với 4 cá nhân vi phạm xếp hàng hóa quá tải lên ô tô.
“Với việc thực hiện quyết liệt, tình hình xe quá tải hoạt động trên tuyến đường bộ; đặc biệt là trên quốc lộ (QL) 5 giảm rõ rệt. Ý thức chấp hành chở hàng đúng tải của lái xe và chủ doanh nghiệp từng bước được cải thiện. Tình trạng xe chở quá tải công khai đi trên các tuyến đường ban ngày còn rất ít, kỷ cương trong hoạt động vận tải hàng hóa từng bước được lập lại, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông đường bộ” - lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương khẳng định.
Tưởng chừng, với quyết tâm và chuyển biến đó, “điểm nóng” trên QL sẽ “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, mới đây, lại xuất hiện những “xe vua” ngang nhiên chở quá tải, chạy ngược chiều trên QL 5 được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cử đoàn thanh tra về làm việc với tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị cơ quan, doanh nghiệp vấn đề này.
Bộ Công an cũng có văn bản đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và Giám đốc Công an TP Hải Phòng chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin xe quá tải từ Cảng Phú Thái chạy ngược chiều trên tuyến QL5 đến gần khu vực TP Hải Phòng.
Một đoàn xe chở gỗ quá tải bị xử lý đưa về bãi. Ảnh: Hữu Oanh
Theo Thanh tra Sở GTVT Hải Dương, tuyến QL 5 có lưu lượng xe rất lớn, nếu chỉ một tỉnh làm thì không thể kiểm tra được hết các xe. Cá biệt vẫn còn tình trạng phương tiện tập trung thành tốp từ 3 - 5 xe đan xen giữa xe đúng tải và xe quá tải, chạy với tốc độ cao, khi lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dừng xe thì không chấp hành, đặc biệt là vào ban đêm.
Tình trạng xe quá tải ở Hải Dương vẫn còn chưa hết “nóng” khi tình trạng chây ì, chống đối không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Đặc biệt, có hiện tượng xe vi phạm chèn ép cả xe của lực lượng chức năng không cho vượt khi bị truy đuổi. Đây là dấu hiệu hành vi chống đối người thi hành công vụ rất nguy hiểm khi xảy ra trên tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao như QL 5.
Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hải Dương cho biết, mặc dù thời gian qua Công an tỉnh đã chỉ đạo kiên quyết xử lý đối tượng “cò mồi” chuyên theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Thế nhưng, việc chế tài chưa đủ mạnh mới dừng ở việc xử lý vi phạm hành chính nên vẫn còn tồn tại tình trạng này. Do đó, hoạt động kiểm tra xử lý vi phạm cũng bị ảnh hưởng vì các đối tượng chạy xe quá tải có thông tin về các đoàn thanh tra, kiểm tra.
Hơn nữa, nhiều xe chở xăng, dầu, gas, hàng đông lạnh, công ten nơ kẹp chì, hàng thực phẩm tươi sống, hàng không thể tháo rời... nếu vi phạm quá tải trọng thì không có thiết bị sang tải, chứa hàng vì vậy gây khó khăn trong công tác chống quá tải.
Xe cơi nới thùng hàng vi phạm vị thanh tra yêu cầu tự cắt bỏ vi phạm. Ảnh: Hữu Oanh
Kiến nghị hàng loạt giải pháp mạnh
Để có những giải pháp đủ mạnh xử lý nạn xe quá tải trên tuyến QL5, Thanh tra Sở GTVT Hải Dương đã đề xuất kiến nghị mang tính đột phá. Theo đó, đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho phép khởi tố hình sự với những đối tượng có hành vi “cò mồi”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của lái xe và xử phạt nặng đối với xe, chủ doanh nghiệp cấu kết với các đối tượng “cò mồi” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng. Đối với các xe chở hàng quá tải các mặt hàng khó hoặc không thể tháo rời, gắn trách nhiệm của cảng, kho, bãi và yêu cầu phải có phiếu cân đảm bảo đúng tải trọng mới cho ra khỏi cảng, kho, bãi. Đối với phương tiện chây ì, chống đối không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi, đề nghị cho phép lực lượng chức năng lập biên bản phá cửa xe đưa về bãi tạm giữ theo quy định. Đồng thời, có cơ chế tích hợp in đồng thời biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính với kết quả trạm cân để đẩy nhanh xử lý vi phạm, hạn chế tiêu cực.
Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hải Dương cũng đề nghị Thanh tra Bộ GTVT chỉ đạo thanh tra GTVT các tỉnh, thành trên toàn quốc thường xuyên, liên tục tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, xếp hàng quá tải lên các ô tô từ các cảng, bến, các doanh nghiệp sản xuất thép, vật liệu xây dựng, kiên quyết xử lý triệt để vi phạm quá tải từ gốc...
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại Công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra nhiều kiến nghị.
Trần Quý
15:00 14/12/2024(Thanh tra) - Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 30/KL-Ttra về việc thanh tra tại Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc. Trong đó phát hiện một số tồn tại ở Sở Y tế.
Lê Hữu Chính
14:40 14/12/2024Trần Quý
21:00 13/12/2024Nam Dũng
16:00 13/12/2024Phương Anh
22:22 12/12/2024Trần Quý
10:00 12/12/2024Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên
Hương Giang
Nam Dũng
Trần Quý
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
TC