Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổng Công ty Cảng Hàng không cần tăng cường nhân sự có chất lượng quản lý dự án

TQ

Thứ ba, 15/02/2022 - 22:04

(Thanh tra)- Đó là một trong những kiến nghị của Tổ Công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ làm Tổ trưởng Tổ Kiểm tra tại Dự án thành phần 3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, do Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) làm chủ đầu tư.

Đến năm 2040, Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Ảnh: TQ

Tổ Công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm, đặc biệt các tồn tại, vướng mắc trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện Dự án thành phần 3 và kiến nghị các giải pháp khắc phục cụ thể về mô hình Ban Quản lý (BQL) dự án; về phân cấp, giao nhiệm vụ, công tác điều hành dự án của ACV để đẩy nhanh thực hiện dự án.

Tổ Công tác bắt đầu làm việc với ACV từ ngày 10/2. Trên cơ sở xem xét hồ sơ, tài liệu, Tổ Công tác đã cùng ACV rà soát lại toàn bộ công tác triển khai, thực hiện dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, qua phân tích, đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế; nguyên nhân tồn tại; các giải pháp triển khai thực hiện đẩy nhanh tiến độ… Tổ Công tác đề nghị:

Đối với công tác quản lý, tổ chức thực hiện dự án, ACV khẩn trương nghiên cứu, thay đổi phương án tiếp cận đối với công tác tổ chức, quản lý triển khai dự án theo yêu cầu trong tình hình mới theo hướng rà soát, tách bạch rõ các nhiệm vụ: Cấp quyết định đầu tư (Hội đồng Quản trị), chủ đầu tư (ACV) và tổ chức quản lý thực hiện dự án (BQL) để sắp xếp, tổ chức bộ máy chuyên trách và chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.

Đảm bảo nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, một việc chỉ giao một người chủ trì. Áp dụng hình thức quản lý dự án phù hợp theo hướng thành lập BQL dự án đầu tư xây dựng một dự án (theo quy định tại Điều 22, Nghị định 15/2021/NĐ-CP), đồng thời xây dựng chức năng nhiệm vụ, tăng cường phân cấp, uỷ quyền để BQL dự án chủ động xử lý các công việc tại hiện trường.

Theo nghị quyết mới nhất của Quốc hội, Sân bay Long Thành phải đưa vào sử dụng trong năm 2025, nhưng đến nay, giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, nơi làm việc của BQL dự án còn tạm bợ… Ảnh: TQ

“Trường hợp cần thiết có thể xem xét, thuê tư vấn quản lý dự án đối với một số hạng mục của dự án”.

Tổ Công tác đề nghị ACV tăng cường nhân sự có chất lượng thực hiện công tác quản lý dự án, công tác thẩm định của chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư, kèm theo đó là chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút nhân sự.

Khẩn trương bố trí văn phòng hiện trường đảm bảo điều kiện làm việc, bố trí các bộ phận chuyên trách thường trực của chủ đầu tư, BQL dự án tại hiện trường; đầu mối tại Hà Nội để tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành trong quá trình triển khai dự án.

BQL dự án xây dựng Cảng Hàng không Long Thành rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục của dự án trong đó lường trước yếu tố bất lợi thời tiết, đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng thuận lợi.

Xây dựng quy định nội bộ về quy trình, trình tự, thời gian xử lý văn bản, hồ sơ dự án trong nội bộ ACV. Tổng Giám đốc ACV họp kiểm điểm tiến độ dự án hàng tuần với các đơn vị trong nội bộ (có thể mời đại diện Cục Quản lý xây dựng của Bộ GTVT tham dự để phối hợp).

ACV tăng cường công tác phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Chủ trì, tham mưu xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định để đẩy nhanh tiến độ theo hướng vừa thiết kế vừa thẩm định.

Qua kết quả làm việc, Tổ Công tác đã cùng ACV, Ban QLDA xây dựng Cảng Hàng không Long Thành bước đầu xác định những điểm mấu chốt còn hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện dự án để có phương án tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng kinh phí hơn 22 nghìn tỷ đồng, đến nay ngân sách Nhà nước đã bố trí đầy đủ.

ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: Nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối…

Theo nghị quyết mới nhất của Quốc hội, Sân bay Long Thành phải đưa vào sử dụng trong năm 2025 nhưng đến nay, giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, nơi làm việc của BQL dự án còn tạm bợ…

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu ACV thành lập BQL dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và nộp báo cáo giữa kỳ thiết kế nhà ga hành khách trước ngày 18/2.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm