Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 17/09/2014 - 16:27
(Thanh tra) - Tại hội nghị tuyên truyền về Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ diễn ra sáng nay 19/7, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 86 có khá nhiều điểm mới đủ sức để siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô, qua đó sẽ góp phần đắc lực đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và hạn chế tai nạn.
Nghị định 86 có hiệu lực từ 1/12/2014 quy định tất cả các xe ô tô KDVT đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: H.O
Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, Nghị định 86 gồm 6 chương, 36 điều quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh và việc cấp phép KDVT bằng ô tô sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2014, thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP và Nghị định 93/2012/NĐ-CP.
Nghị định 86/2014/NĐ-CP có một số nội dung trọng tâm và điểm mới theo hướng siết chặt các điều kiện KDVT bằng xe ô tô. Cụ thể, tất cả các xe ô tô KDVT đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và có lộ trình lắp đặt phù hợp để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện. Căn cứ vào quy mô số lượng phương tiện, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền sẽ phân loại các đơn vị KDVT, tương ứng với đó là quy định về phạm vi hoạt động đối với từng loại hình, đồng thời có lộ trình cụ thể để các đơn vị KDVT có thời gian điều chỉnh, sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với quy mô của đơn vị mình.
Tới đây xe taxi sẽ phải in hóa đơn cước phí từng chuyến đi để giao cho khách hàng. Ảnh: H.O
Đáng chú ý, thủ tục cấp và thu hồi giấy phép KDVT được đơn giản và rút ngắn từ 15 ngày (theo quy định của Nghị định 91) xuống còn 5 ngày. Cùng với đó, bổ sung trường hợp đơn vị KDVT bị thu hồi giấy phép kinh doanh khi vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng...
"Đối với tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (làm chết từ 3 người trở lên) thì đơn vị KDVT đó sẽ bị thu hồi giấy phép từ 1-3 tháng. Trong 3 năm kể từ thời điểm gây tai nạn trên, nếu còn tái vi phạm thì sẽ buộc phải thu hút giấy phép KDVT vĩnh viễn" - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hùng, trong quá trình soạn thảo, đơn vị dự thảo cũng đã xin ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc và được sự đồng ý bổ sung quy định về việc khám sức khỏe định kỳ và tập huấn nghiệp vụ cho các lái xe, người điều hành vận tải. Đây cũng là một điểm rất mới của Nghị định 86 buộc các đơn vị KDVT phải thực thi.
Một điểm mới nữa đối với riêng hoạt động KDVT hành khách bằng taxi đó là từ ngày 1/7/2016 xe taxi phải có thiết bị hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho khách hàng. Quy định mới này này nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Đi kèm với đó, Bộ GTVT cũng đang phối hợp với Bộ Tài Chính hoàn thiện và dự kiến trong tháng 9/2014 sẽ ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn về kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, thì hiện nay, loại hình xe ô tô chạy hợp đồng không bị cấm việc dừng, đỗ, đón trả khách. Hệ quả là loại xe này trá hình chạy trên các tuyến quốc lộ, tranh giành khách, dừng đỗ vô tội vạ gây mất trật tự ATGT và tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn. Lỗ hổng này sẽ được lấp đầy trong Nghị định 86 bởi các đơn vị KDVT loại hợp đồng này phải đăng ký trên thiết bị điện tử gửi dữ liệu về sở GTVT địa phương về những thông tin cơ bản nhất: thời gian thực hiện hợp đồng, điểm đón, trả khách cố định, số lượng khách... Sở GTVT sẽ nắm được dữ liệu, cùng với dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để giám sát, xử lý nếu có vi phạm.
Đối với xe giường nằm, mặc dù không có quy định chi tiết về riêng loại hình này trong Nghị định nhưng, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dựa trên nguyên tắc chung đã có quy định tại Nghị định 86 đơn vị KDVT phải xây dựng và thực hiện quy trình vận hành của phương tiện đảm bảo ATGT. Cùng với đó, Cục đã nghiên cứu và trình Bộ GTVT quyết định theo các thông số chuyên môn tại cung đường có độ dốc, bán kính cong tối đa bao nhiêu thì xe giường nằm không được phép hoạt động. Quy định này nhằm giảm thiểu và hạn chế tai nạn giao thông với trên 4500 xe giường nằm khi lưu thông trên đường đèo dốc như vụ tai nạn mới xảy ra tại Lào Cai.
"Điểm mới nhất của Nghị định 86 là tất cả phương tiện KDVT bằng ô tô phải tuân thủ theo quy hoạch và được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận, đồng ý theo các luồng tuyến, cung đường đã được tính toán khoa học. Nếu hoạt động lệch khỏi quy hoạch, quy định đã có, thì đã có thiết bị giám sát hành trình cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác đủ sức để lực lượng thanh tra hậu kiểm, xử lý với quan điểm kiên quyết lập lại trật tự KDVT và ATGT" -Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 12/12, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức Hội thảo Hoàn thiện kết quả nghiên cứu “Bảo vệ bí mật Nhà nước và bí mật công tác của ngành Thanh tra – Thực trạng và giải pháp”, do TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục 4, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.
Thái Hải
12:16 12/12/2024(Thanh tra) - Như đã thành thông lệ, sau khi thực hiện thí điểm từ năm 2016 đến nay, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai việc đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của UBND các tỉnh, thành phố hàng năm (PACA).
Thành Dương
22:33 10/12/2024Nam Dũng
21:51 10/12/2024T.Thanh
18:24 10/12/2024Trần Quý
13:49 10/12/2024Trần Quý
11:39 10/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC