Vừa qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài viết phản ánh về việc UBND huyện Núi Thành thu hồi 16.785,3 m2 loại đất trồng cây lâu năm của hộ ông Nguyễn Tấn Trung tại thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành để thực hiện Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315.

Mặc dù ngày 28/9/2020, UBND huyện Núi Thành ban hành Quyết định số 6249/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng (GPMB) cho gia đình Nguyễn Tấn Trung để thực hiện dự án tại xã Tam Nghĩa với số tiền trên 2,65 tỷ đồng nhưng đến nay gia đình chưa thể nhận tiền.

Nguyên nhân ông Nguyễn Tấn Trung chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ là do thửa đất của ông đã được hoán đổi cho gia đình ông Mai Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thơm (cùng địa chỉ) 1/2 diện tích từ năm 2006. Việc hoán đổi đất giữa gia đình ông Trung và gia đình ông Bình đã được tiến hành tại UBND xã Tam Nghĩa, được lập thành văn bản và có xác nhận của UBND xã Tam Nghĩa.

Tuy nhiên, khi UBND huyện Núi Thành thu hồi đất cho Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 thì chỉ lên phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Trung toàn bộ diện tích thửa đất, nên ông Trung không thể nhận số tiền đền bù, hỗ trợ. Vì 1/2 diện tích đất đã được gia đình ông Trung hoán đổi cho gia đình ông Bình từ năm 2006, do vậy không có cơ sở để hai gia đình phân chia số tiền bồi thường, hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Thông báo số 258/TB-UBND ngày 2/8/2024 của UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TQ

Ông Trung và ông Bình đã có nhiều đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại đến các cơ quan chức năng ra quyết định bồi thường, hỗ trợ riêng cho từng hộ gia đình vì đất đã được hoán đổi từ năm 2006 và đã được UBND xã Tam Nghĩa xác nhận.

Các cơ quan chức năng từ chối với lý do dù đất đã được hoán đổi, đã được UBND xã Tam Nghĩa xác nhận nhưng chưa được các cơ quan chức năng công nhận, tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 26/8/2024, trên mặt bằng 16.785,3 m2 diện tích đất thu hồi cho Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 vẫn còn 1 ngôi mộ, thế nhưng, tại Thông báo số 258/TB-UBND ngày 2/8/2024 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 24/7/2024 lại thể hiện 16.785,3 m2 đất đã được UBND huyện Núi Thành bàn giao cho Sư đoàn BB 315.

“Để thực hiện Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315, UBND huyện Núi Thành đã thực hiện công tác bồi thường, bàn giao đất cho Sư đoàn BB 315 thực hiện dự án. Sư đoàn BB 315 chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng đất, triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật”, Thông báo số 258/TB-UBND ngày 2/8/2024 nêu.

Trước đó, ngày 29/7/2024, trao đổi với PV liên quan đến thông tin các cơ quan thu hồi đất không phải để phục vụ dự án mà chia cho cán bộ quân đội làm nhà, Trung tá Trần Kim Tuấn, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn BB 315 khẳng định, đến ngày 29/7/2024, chưa nhận bàn giao mặt bằng từ các cơ quan chức năng, nên thông tin chia đất cho cán bộ làm nhà là không có cơ sở.

Vì sao đến ngày 29/7/2024, Sư đoàn BB 315 chưa nhận bàn giao đất từ các cơ quan chức năng và đến ngày 26/8/2024 trên diện tích GPMB cho dự án vẫn còn một ngôi mộ mà UBND huyện Núi Thành lại báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam là đã bàn giao mặt bằng cho Sư đoàn BB 315?

Phải chăng UBND huyện Núi Thành bàn giao đất cho Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 khi mặt bằng “chưa sạch”? Liệu có điều gì “uẩn khúc” trong vụ việc này?

leftcenterrightdel
Vật tư của Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn công nghệ cao Dream Garden vẫn đang được tập kết trên phần diện tích đất bị thu hồi cho Dự án. Ảnh: TQ 

Đối với Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn công nghệ cao Dream Garden, bà Huỳnh Thị Sang, Giám đốc cho biết, sau khi bị thu hồi đất, hợp tác xã đã có đơn xin thuê đất 5% tại xã Tam Nghĩa để tiếp tục thực hiện dự án rau an toàn. Đến nay UBND huyện Núi Thành vẫn chưa giải quyết.

Hiện vật tư của Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn công nghệ cao Dream Garden vẫn đang được tập kết trên phần diện tích đất bị thu hồi cho Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý