11 giáo viên đã công tác giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc sự quản lý của Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm, về hưu vào ngày 1/6 và ngày 1/7 năm 2021, sau khi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng.

Mặc dù trước đó, Sở GD&ĐT đã có Văn bản số 1374 ngày 21/6/2021 và Văn bản số 1669 ngày 27/7/2021 hướng dẫn chi trả phép hè. Thế nhưng, nội dung hướng dẫn không đúng trọng tâm KN và không có phương án duy nhất để các trường theo đó thực hiện nên vẫn tranh cãi và số giáo viên này tiếp tục KN.

Tiếp đến ngày 28/7/2021, Giám đốc Sở GD&ĐT đã có đã có Văn bản số 1683/SGD-TCHC gửi Bộ GD&ĐT, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục để xin ý kiến về việc giải quyết chế độ nghỉ hè đối với nhà giáo đã nghỉ hưu vào ngày 1/6 và 1/7.

Cho đến nay, đã hơn 70 ngày kể từ khi Sở xin ý kiến Bộ GD&ĐT số giáo viên này vẫn chưa nhận được trả lời nên cùng nhau KN (lần thứ 3) lên Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh thuận về chế độ 2 tháng hè mà đương nhiên họ phải được hưởng theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư sửa đổi, bổ sung số 15/2017/TT-BGDĐT.

Tập thể 11 giáo viên cho hay: “Việc chúng tôi về hưu và nhận lương hưu từ 1/6 hay 1/7 theo quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc do người sử dụng lao động thực hiện khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật, cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ do người sử dụng lao động lập và quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật BHXH năm 2014 về thời điểm hưởng lương hưu để giải quyết.

Theo đó, thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập. Chúng tôi kính đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận quan tâm giải quyết chế độ 2 tháng hè là quyền lợi chính đáng của chúng tôi theo đặc trưng của ngành Giáo dục đã được nêu rõ trong 2 Thông tư 28 và 15 của Bộ GD&ĐT".

Theo Điều 5 của Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư sửa đổi số 15/2017/TT-BGDĐT quy định thời gian làm việc của giáo viên tiểu học, giáo viên THCS và THPT trong năm học là 42 tuần, trong đó 37 tuần dành cho việc giảng dạy và hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học; 3 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ; 1 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới; 1 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: Nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau: Thời gian nghỉ hè của giáo viên thay cho nghỉ phép hằng năm (sau khi hoàn thành nhiệm vụ năm học) là 2 tháng, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

Thời gian nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động.

CTV Khoa Lê