Vừa qua, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã có văn bản trả lời công dân về những sai phạm xảy ra tại Trường THPT Thái Phiên, quận Thanh Khê, trong năm học 2023. Công dân phản ánh, khiếu nại cũng là giáo viên, phụ huynh có con học tại trường này.

Văn bản trả lời của bà Thuận dựa theo kết luận thanh tra của sở, trong năm học 2023, ông Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên đã tự đặt ra quy chế, chi nhiều khoản tiền trái quy định, không có chứng từ hợp lệ. Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu ông Hảo và những người liên quan trả lại tiền hoặc khắc phục hậu quả. Sở này cũng cho biết đang làm các quy trình xử lý sai phạm này thật nghiêm khắc.

Kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho thấy, ông Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên có sai phạm trong mua sắm tài sản, thiết bị dạy học, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất không đúng quy định về đấu thầu.

Theo hợp đồng lăn sơn các khối phòng học giữa Trường THPT Thái Phiên Công ty TNHH MTV Huỳnh Phú Tuấn, dùng sơn 3 lớp, loại sơn Nippon nhưng thực tế là sơn 1 lớp, loại sơn Pluto. Hồ sơ thiếu đề xuất từ bộ phận phụ trách cơ sở vật chất và tờ trình, báo cáo thẩm định và mời thầu công khai để lựa chọn nhà thầu.

Xác minh của Thanh tra Sở cũng cho thấy, trong thực hiện thu, chi liên quan Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường đối với các mục chi từ nguồn vận động tài trợ, trường chi gần 143 triệu không đúng so với Kế hoạch đã trình Sở về vận động tài trợ năm 2023. Chưa kể, nhiều hạng mục thanh toán không đầy đủ chứng từ như thiếu hóa đơn tài chính, không có người đề xuất mua hàng…

Đặc biệt, điều khiến các giáo viên, phụ huynh, học sinh bức xúc nhất là khi tổng kết năm học 2022 - 2023, học sinh giỏi khối 10 và 11 của trường được giáo viên chủ nhiệm yêu cầu ký nhận tiền thưởng 200.000 đồng/em. Thế nhưng, trên thực tế, các em chỉ nhận được 20 quyển vở. Phụ huynh và học sinh thấy rằng số vở nếu quy ra tiền vẫn ít hơn 200.000 đồng và muốn nhận số tiền còn lại sau khi đã trừ tiền vở nên đã nhờ giáo viên chủ nhiệm làm rõ vấn đề này.

Trường THPT Thái Phiên đã tổ chức một buổi họp bất thường vào ngày 25/1, buổi họp diễn ra hơn 150 phút vẫn không làm rõ được vấn đề ai là người đi mua vở và giá mỗi quyển vở là bao nhiêu.

Sau đó, Thanh tra nhân dân Trường THPT Thái Phiên cho biết, việc mua vở khen thưởng cho học sinh là có hợp đồng với báo giá là 10.000đ/1 quyển, nhưng hợp đồng không có hóa đơn điện tử và không có người đề xuất mua hàng. Báo cáo giải trình ngày 22/4 của Hiệu trưởng cho thấy, Hiệu trưởng là người quyết định việc mua vở, thực hiện mua vở.

Điều khuất tất này khiến giáo viên phải làm đơn phản ánh, khiếu nại lên Sở.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền 138.400.000 đồng cho những học sinh đã kí nhận tiền nhưng lại được nhận vở. Chấm dứt việc phát thưởng cho học sinh với hình thức cho học sinh kí nhận tiền mặt nhưng lại phát hiện vật.

Sau đó, Trường THPT Thái Phiên đã thông báo cho học sinh giỏi khối 10, 11 năm học 2022-2023 có nhận phần thưởng là vở đến trường để đổi vở để nhận tiền mặt. Thời gian thực hiện từ ngày 24/7/2024 đến ngày 15/8/2024. Thế nhưng, khi học sinh lên đổi vở như thông báo thì không được hướng dẫn cụ thể, thậm chí nhận lại những lời lẽ rất nặng nề, thiếu thiện chí.

Trong khi trước đó, khi một số học sinh đến trường đổi vài quyển lẻ thì bộ phận tiếp nhận trả lời chỉ giải quyết với trường hợp đủ 20 quyển khiến học sinh và phụ huynh tiếp tục bức xúc.

leftcenterrightdel
 Vở được phát thưởng cho học sinh trong lễ tổng kết nhưng học sinh được yêu cầu ký nhận 200.000 đồng tiền mặt. 

Sau đó, Trường THPT Thái Phiên ra một thông báo mới, ngừng việc đổi lại vở để nhận tiền và sẽ thực hiện nội dung này vào đầu năm học 2024-2025. Đây cũng là mấu chốt khiến các bức xúc chưa được giải quyết lại càng tăng thêm bức xúc.

Hải Hiếu