Theo phản ánh của người dân thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, công trình xây dựng đường giao thông bờ Bắc - Kênh Nam thị trấn Vạn Hà (đoạn nối dài) và đường hoa trang trí được khởi công xây dựng cách đây nhiều tháng.

Ban đầu thấy nhà thầu thi công huy động máy móc, trang thiết bị, công nhân về thực hiện các phần việc rất nhanh. Thời gian gần đây nhà thầu “rút quân” để lại những phần việc nham nhở trên công trường, đất đá đổ tràn lan ở đầu đường gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị ở khu vực xung quanh.

leftcenterrightdel
Tuyến đường thi công dở dang vì thiếu vốn, nhà thầu rút quân để lại lán trại bỏ hoang thời gian gần đây. Ảnh: VT 

“Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền nhiều xã của huyện Thiệu Hóa, chủ trương phê duyệt dự án là việc làm đúng của địa phương. Tuy nhiên, đây là trái tim, bộ mặt đô thị của cả huyện nên khi thi công dự án cũng cần phải đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để nhân dân địa phương được hưởng lợi. Việc công trình thi công dở dang, nhà thầu rút quân đang để lại những “hệ lụy” về mặt ô nhiễm môi trường, nguy hiểm tai nạn luôn rình rập vào ban đêm, khiến cộng đồng dân cư ở đây bức xúc”, một người dân ở thị trấn Vạn Hà phản ánh.

leftcenterrightdel
Ngổn ngang đất đá ở công trình bất ngờ bị dừng thi công do thiếu vốn. Ảnh: VT 

Ông Lê Long Giang, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thiệu Hóa cho biết: Nguyên nhân nhà thầu “rút quân” trên công trường, không thi công nữa là do huyện chưa bố trí được nguồn vốn. Trước đó, trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã có một số lần đề xuất ứng vốn để thực hiện dự án, nhưng do huyện tập đang tập trung giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm trên địa bàn nên bị hụt tiền. Ban đầu vốn cho công trình này là có, thế nhưng vì lý do bất khả kháng nên chưa thể bố trí vốn cho công trình đường giao thông bờ Bắc - Kênh Nam thị trấn Vạn Hà (đoạn nối dài) và đường hoa trang trí được. Đây là điều bất hợp lý, chưa đúng đối với nhà thầu.

“Trong thời gian tới, huyện sẽ tổ chức đấu giá đất ở một số mặt bằng, khi có tiền thì sẽ tiến hành giải ngân cho đơn vị thi công”, ông Giang nói.

leftcenterrightdel
 Hệ lụy của việc dự án dừng thi công là ô nhiễm môi trường, hiểm họa tai nạn giao thông rình rập. Ảnh: VT

Được biết, trước đó sau khi tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, ngày 18/5/2023, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa đã phê duyệt kết quả lựa chọn Gói thầu số 02 “Thi công xây dựng công trình đường giao thông bờ Bắc - Kênh Nam thị trấn Vạn Hà (đoạn nối dài) và đường hoa trang trí cho đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Thương mại Dương Đức. Tổng giá trị hợp đồng hơn 5,8 tỷ đồng, hợp đồng trọn gói, thời hạn thực hiện 3 tháng.

Như vậy, tính từ khi ký kết hợp đồng đến nay đã quá thời hạn hơn 3 tháng, chậm tiến độ so với hợp đồng được ký kết, thế nhưng công trình vẫn chưa thể hoàn thành vì  không có vốn.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng dở dang, nguy hiểm rình rập người dân trên công trường. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về sự việc, đại diện đơn vị thi công cho biết: “Từ khi thực hiện dự án, đơn vị chúng tôi chưa được ứng bất kỳ khoản nào vốn nào của chủ đầu tư. Hiện nhà thầu chúng tôi đã bỏ tiền thi công dự án được 30 - 40% khối lượng công việc. Do tình hình kinh tế khó khăn, không được ứng tiền theo quy định nên chúng tôi phải tạm dừng thi công công trình. Khi nào chủ đầu tư có tiền cho ứng, giải ngân, đơn vị chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện dự án theo quy định”.     

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Văn Thanh