Như Báo Thanh tra phản ánh, nhiều tiểu thương tại chợ Kim Nỗ lo lắng vì cuộc sống quá khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giờ đây lại gánh thêm nỗi lo mất chỗ mưu sinh, kiếm sống cho gia đình. Theo tiểu thương, nguyên nhân là do họ không chịu nộp các khoản tiền không minh bạch (không hoá đơn, chứng từ) nên bị đưa vào diện “không chấp hành nội quy chợ”, không được tái ký hợp đồng thuê kiốt để tiếp tục kinh doanh buôn bán.

Thậm chí, tiểu thương còn chia sẻ phải đóng những khoản “bồi dưỡng” để được cấp giấy đi đường để được đi chợ, kinh doanh, buôn bán kiếm sống trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có hay không tình trạng cả nước đang tập trung chống dịch, chủ trương đúng đắn cấp giấy đi đường cho nhân dân của thành phố Hà Nội nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bỗng bị làm “méo mó” khi triển khai xuống cơ sở, trở thành cơ hội cho một số cá nhân “hưởng lợi”, để rồi tiểu thương tại chợ Kim Nỗ, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh lại chịu thêm gánh nặng, nỗi lo?

Những khoản tiền không minh bạch, không hoá đơn, chứng từ (nếu có) do tiểu thương phản ánh có được hạch toán sổ sách, kê khai, nộp thuế cho Nhà nước hay không?

Dư luận mong chờ UBND huyện Đông Anh, Công an huyện Đông Anh sớm kiểm tra, xác minh theo thẩm quyền, công khai, minh bạch việc xử lý vi phạm (nếu có), tránh gây phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn kéo dài.

Được biết, trong đơn thư gửi tới cơ quan chức năng, tiểu thương tố cáo Ban Quản lý chợ Kim Nỗ có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật ở nhiều nội dung, cụ thể:

“Thứ nhất: Xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt, vi phạm cả về mật độ xây dựng, diện tích xây dựng. Hiện tại, đang xây dựng gần hết khoảng không còn lại theo quy định phải để thông thoáng.

Thứ 2: Không đảm bảo diện tích đường giao thông nội bộ và diện tích cây xanh.

Thứ 3: Tự ý bán trái thẩm quyền, thu tiền bất chính một số vị trí kiốt xây dựng 2 tầng 1 tum với giá bình quân từ 800 triệu đồng đến cả tỷ đồng/căn.

Thứ 4: Hệ thống phòng cháy chữa cháy như hiện tại chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được công tác chữa cháy nếu không may để xảy ra hoả hoạn.

Thứ 5: Đưa người vào ở các kiốt cố định không đúng quy định là chợ không cho người ở qua đêm.

Thứ 6: Tự đặt ra các khoản thu phi lý. Hiện tại, Ban Quản lý chợ Kim Nỗ đang tu sửa lại một số hạng mục công trình cầu chợ, sau đó Ban Quản lý chợ o ép bà con tiểu thương đóng tiền xây dựng chợ không đúng quy định, nếu không đóng thì không được thuê cầu chợ. Không có thông báo, không có biên lai thu tiền, không trả phiếu thu cho người nộp tiền, chỉ ghi vào sổ theo dõi. Số tiền thu không được khấu trừ vào các tháng thuê cầu chợ tiếp theo, các tháng sau phải nộp tiền thuê theo tháng. Mức thu tiền rất lớn từ mười triệu đến hàng chục triệu đồng vị trí ở cầu chợ. Nếu ai không nộp tiền sẽ không có tên để sắp xếp chỗ ngồi. Thuê người hăm doạ bà con tiểu thương có ý kiến phản biện.

Thứ 7: Mức thu tiền thuê chỗ cao hơn quy định của UBND huyện Đông Anh quy định về giá thuê trong cầu chợ và quy định tại Quyết định số 48/2014/QĐ-UBND ngày 20/8/2014 của UBND thành phố Hà Nội, quyết định về việc thu phí chợ trên địa bàn; tự ý bố trí, sắp xếp chỗ ngồi không đảm bảo điều kiện tối thiểu để tiểu thương buôn bán dẫn đến việc để tiểu thương tranh cãi, chửi bới nhau gây mất an ninh trật tự.

Thứ 8: Trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ - PV), việc cấp giấy đi đường cho bà con tiểu thương đang kinh doanh các mặt hàng thiết yếu tại chợ Kim Nỗ phải do Ban Quản lý chợ Kim Nỗ lập danh sách các tiểu thương có vị trí gian hàng ổn định tại chợ, sau đó liên hệ với UBND xã để xác nhận vào giấy đi đường cho bà con tiểu thương. Tuy nhiên, có hiện tượng Ban Quản lý chợ Kim Nỗ thu phí mỗi một trường hợp xin giấy xác nhận đi đường 100.000 đồng (đồng-PV)/1 trường hợp.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, đời sống bà con nhân dân đang gặp nhiều khó khăn, vậy mà Ban Quản lý chợ Kim Nỗ vẫn bắt ép bà con tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đóng khoản tiền lớn, phi lý, không có hoá đơn, chứng từ. Doạ dẫm, o ép những ai không đóng tiền”.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về nỗi bức xúc của tiểu thương, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, đã giao UBND huyện Đông Anh, Công an huyện Đông Anh kiểm tra, xác minh, làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có) theo đơn thư của tiểu thương tại chợ Kim Nỗ.

Trưởng Công an huyện Đông Anh Trần Thanh Tùng cho biết, Công an huyện đang tổ chức xác minh một số phản ánh của tiểu thương tại chợ Kim Nỗ theo thẩm quyền. Thời hạn giải quyết tin báo tố giác theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long