Phản ánh tới Báo Thanh tra, bà Đỗ Thị Ngọc Thúy (thường trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết, bà Thúy và mẹ là bà Châu Thị Lên có cho vợ chồng ông H.X.L. (thường trú tại thôn 4, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) mượn tiền để làm ăn nhưng không trả theo đúng thời hạn cam kết.

Ngày 6/6/2019, bà Đỗ Thị Ngọc Thúy và bà Châu Thị Lên đã khởi kiện ra TAND huyện Đạ Tẻh, yêu cầu vợ chồng ông H.X.L. phải trả cho bà Thúy và bà Lên số tiền tổng cộng hơn 6 tỷ đồng (bà Thúy yêu cầu ông H.X.L. trả số tiền 2.788.000.000 đồng và bà Lên yêu cầu ông H.X.L. trả 3.887.600.000 đồng).

Vào ngày 27/11/2019, TAND huyện Đạ Tẻh ra 2 quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong 2 vụ án “tranh chấp về hợp đồng dân sự vay tài sản” nói trên.

Tại Quyết định số 10/2019/QĐST-DS, TAND huyện Đạ Tẻh công nhận sự thỏa thuận của nguyên đơn Châu Thị Lên và bị đơn H.X.L. Theo đó, ông H.X.L. có trách nhiệm trả cho bà Châu Thị Lên số tiền 3.887.600.000 đồng, thời hạn trả nợ vào ngày 28/12/2020.

Tại Quyết định số 11/2019/QĐST-DS, TAND huyện Đạ Tẻh công nhận sự thỏa thuận của nguyên đơn Đỗ Thị Ngọc Thúy và bị đơn H.X.L. Ông H.X.L. có trách nhiệm trả cho bà Đỗ Thị Ngọc Thúy số tiền 2.788.000.000 đồng, thời hạn trả nợ vào ngày 28/2/2020.

Quyết định của TAND huyện Đạ Tẻh nêu rõ: “Kể từ ngày người được thi hành án có đơn thi hành án, bên phải thi hành án còn phải trả số tiền lãi, tương ứng với thời gian và số tiền chậm trả, theo mức lãi suất quy định tại khoản 2, Điều 357 Bộ luật Dân sự”.

Bà Đỗ Thị Ngọc Thúy cho biết, trong suốt thời gian sau khi có quyết định của tòa án, ông H.X.L. không liên lạc với gia đình bà và có dấu hiệu trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Ngày 3/3/2020, bà Đỗ Thị Ngọc Thúy nộp đơn yêu cầu thi hành án lên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đạ Tẻh, yêu cầu ông H.X.L. thực hiện trách nhiệm trả nợ theo Quyết định số 11/2019/QĐST-DS của TAND huyện Đạ Tẻh.

Cùng ngày 3/3/2020, Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh đã ban hành Quyết định thi hành án số 145/QĐ-CCTHADS.

Tiếp đó, ngày 7/1/2021, Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh ban hành Quyết định số 147/QĐ-CCTHADS, thi hành án theo yêu cầu của bà Châu Thị Lên.

Bà Lên yêu cầu ông H.X.L. thi hành Quyết định số 10/2019/QĐST-DS của TAND huyện Đạ Tẻh, trả 3.887.600.000 đồng.

Kể từ thời điểm Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh ban hành các quyết định thi hành án đến nay, người phải thi hành án là ông H.X.L. vẫn không thực hiện trách nhiệm trả hết số tiền đã mượn của bà Đỗ Thị Ngọc Thúy và bà Châu Thị Lên.

leftcenterrightdel

Việc thi hành án vẫn chưa được thực hiện dứt điểm. Ảnh: Trần Thọ 

Về điều kiện thi hành án của ông H.X.L., theo bà Đỗ Thị Ngọc Thúy, ông L. có quyền sử dụng một số thửa đất ở xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh và tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, quyền sử dụng những thửa đất nói trên đã bị ông H.X.L. đem thế chấp vay vốn tại ngân hàng. Một số khoản vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ và ngân hàng đã bán đấu giá tài sản thế chấp (quyền sử dụng đất).

Ngoài ra, ông H.X.L. còn có nhiều tài sản như nhà, xe ô tô….

Ông H.X.L cũng là người đại diện theo pháp luật của một trường mầm non tư thục và một công ty đóng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

Những người được thi hành án (bà Đỗ Thị Ngọc Thúy và bà Châu Thị Lên) cho rằng ông H.X.L. có hành vi tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, nên đã làm đơn tố cáo gửi Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh và các cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với Báo Thanh tra, ông Trần Lê Tuấn, Chi cục Trưởng THADS huyện Đạ Tẻh xác nhận: Ông H.X.L. đang phải thi hành hai quyết định (số 10/2019/QĐST-DS và số 11/2019/QĐST-DS) của TAND huyện Đạ Tẻh.

Liên quan đến phản ánh về dấu hiệu của hành vi tẩu tán và tiếp tay tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, Chi cục Trưởng THADS huyện Đạ Tẻh cho biết: Người được thi hành án có làm đơn tố cáo gửi cho cơ quan thi hành án và viện kiểm sát. Sau đó, cơ quan thi hành án và viện kiểm sát đã thống nhất chuyển đơn cho cơ quan công an để xử lý.

Trần Thọ