Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hàng loạt sai phạm

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu dân cư Phước Tân, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nội dung góp ý của các bộ: Công an, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, tại Thông báo số 2191/TB-TTCP ngày 09/02/2022, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, xử lý tố cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hoà theo quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm tra, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể sát với giá thị trường để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân bị thu hồi đất. Trên cơ sở đó, có phương án điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương.

leftcenterrightdel

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu dân cư Phước Tân. Ảnh: Nguyên Dũng

Công an tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ, điều tra đối với hành vi huy động vốn trái phép của Công ty An Hưng Phát (ký hợp đồng góp vốn 700 lô đất nền trái phép), nếu vi phạm pháp luật hình sự, xử lý theo quy định.

Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc tham mưu, soạn thảo, ban hành văn bản dẫn đến việc xảy ra sai sót giữa ấp Đồng và ấp Miễu, cũng như ban hành Giấy phép quy hoạch số 12/GPQH ngày 19/03/2014 không đúng quy định của pháp luật khi thực hiện thủ tục đầu tư dự án.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát việc triển khai và chấp hành các quy định pháp luật của dự án.

Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong quá trình kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm, nếu phát hiện vi phạm hình sự thì chuyển ngay cho cơ quan cảnh sát điều tra theo quy định.

leftcenterrightdel

“Sổ hồng” đất đai người dân đang giữ, nhưng Công ty An Hưng Phát đã tự ý chuyển đổi đất trái phép bằng hình thức góp vốn, “bán đứt” đất của dân. Ảnh: Nguyên Dũng 

Tổ chức công khai kết quả kiểm tra khiếu nại, tố cáo và giải thích pháp luật cho người tố cáo, khiếu nại theo quy định.

Đối với Công ty An Hưng Phát, Thanh tra Chính phủ đề nghị khẩn trương khắc phục sai phạm, tồn tại, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch kiến trúc… và các quy định của UBND tỉnh Đồng Nai.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại của công dân, chú ý quan tâm đến các hộ dân bị thu hồi đất gặp khó khăn về đời sống.

Người dân yêu cầu sớm xử lý các sai phạm của chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan

Sau Thông báo số 2191/TB-TTCP ngày 09/02/2022 của Thanh tra Chính phủ, tháng 03/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND TP Biên Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ, điều tra đối với hành vi huy động vốn trái phép của chủ đầu tư dự án là Công ty An Hưng Phát. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh.

Công ty An Hưng Phát khẩn trương khắc phục sai phạm, chấp hành quy định pháp luật, có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai trong tháng 03/2023.

Tiếp đó, ngày 05/07/2023, UBND tỉnh Đồng Nai có Thông báo số 295/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại buổi đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo về Dự án Khu dân cư Phước Tân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, về nội dung liên quan đến Dự án Khu dân cư Phước Tân, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo kết luận số 237/TB-UBND, giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Biên Hoà xử lý các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện dự án, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/06/2023. Tuy nhiên, tình hình triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh của các đơn vị còn chậm.

leftcenterrightdel
 Một góc dự án còn dang dở, ngổn ngang. Ảnh: Nguyên Dũng

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương làm việc cụ thể với Công ty An Hưng Phát để thống nhất nội dung về tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh, có ý kiến gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/07/2023.

Sau khi có ý kiến của Sở Xây dựng, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, rà soát hồ sơ, quy định pháp lý có liên quan, thống nhất ý kiến, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, xử lý kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định trước ngày 20/07/2023.

UBND TP Biên Hoà tiếp tục chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/08/2023.

Mới đây nhất, thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, ngày 01/03/2024, UBND tỉnh Đồng Nai cùng Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp công dân và công khai kết quả kiểm tra, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến Dự án Khu dân cư Phước Tân.

Tại đây, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai thông tin kết quả kiểm tra khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ.

Trong buổi tiếp dân này, người dân đã đặt nhiều câu hỏi đối với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai về hướng xử lý các tồn tại đất đai, quyền và lợi ích hợp pháp của dân tại dự án, vấn đề chủ đầu tư không thỏa thuận với dân mà đền bù giá đất rẻ không đúng với giá thị trường, cưỡng chế, tái định cư…

Người dân yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần sớm xử lý các sai phạm của chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo Thông báo số 2191/TB-TTCP ngày 09/02/2022 của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel

Người dân cho rằng đã 02 năm trôi qua kể từ khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 2191/TB-TTCP, các sai phạm của tổ chức, cá nhân, Công ty An Hưng Phát vẫn chưa được xử lý theo quy định. Ảnh: Nguyên Dũng

Người dân cho rằng, đã 02 năm trôi qua kể từ khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 2191/TB-TTCP (ngày 09/02/2022), chỉ ra hàng loạt sai phạm, sai phạm của các tổ chức, cá nhân và Công ty An Hưng Phát vẫn chưa bị xử lý theo quy định pháp luật.

Trong khi dự án đã kéo dài 10 năm nhưng đến nay vẫn còn dang dở, manh mún, nhếch nhác… đẩy đời sống hàng chục hộ dân vùng dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mất sinh kế, sống trong ô nhiễm bụi bặm vào mùa khô, ngập úng vào mùa mưa.

Người dân đề nghị, các tồn tại, sai phạm tại dự án khu dân cư do Công ty An Hưng Phát làm chủ đầu tư cần được sớm xử lý dứt điểm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong lòng nhân dân.

Nguyên Dũng