Nhiều tố cáo đúng đối với giám đốc Trung tâm GDTX

Trước khi được cấp có thẩm quyền công bố thành lập Trung tâm GDNN-GDTX huyện vào năm 2018 cho đến hiện nay, hàng loạt nội dung đơn thư TC của công dân đối với bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên được gửi đến cơ quan chức năng.

Ông Hoàng Nghĩa An, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hưng Nguyên cho biết: Qua các nội dung TC, xét các văn bản giải trình của người bị TC và các tài liệu, bằng chứng có liên quan cũng như đối chiếu các quy định của pháp luật, đoàn xác minh đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành Kết luận số 151/KL-UBND ngày 1/9/2017. Trong đó, có 5 nội dung TC đúng, 3 TC có đúng, có sai, 1 TC không có cơ sở liên quan đến bà Lê Thị Dung.

Các nội dung TC đúng về bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm GDTX huyện ban hành quy định xử phạt hành chính đối với học sinh không đúng quy định (năm 2017 phạt, thu tiền 300.000 đồng/lần/học sinh lỗi trèo bờ rào, 50.000 đồng/lần/học sinh hút thuốc lá và bẻ cành, hái hoa quả, 100.000 đồng/lần/học sinh sử dụng điện thoại trong trường…). Thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động với bà Trần Thị Lệ Thủy, giáo viên hợp đồng dạy môn Toán không đảm bảo quy định; ban hành thông báo yêu cầu bà Nguyễn Thị Phương Thúy, giáo viên dạy môn Văn làm cam kết và bản tự kiểm điểm để được vào biên chế, nếu vi phạm từ khiển trách trở lên thì Trung tâm hủy biên chế (trong khi bà Thúy đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nghệ An tuyển dụng giáo viên, nhân viên và phân công công tác tại Trung tâm từ 1/10/2012).

Thực hiện Kết luận số 151 và chỉ đạo của UBND huyện, bà Dung và tập thể Trung tâm GDTX đã tổ chức kiểm điểm và hứa sẽ khắc phục, sửa chữa. UBND huyện Hưng Nguyên nhận thấy thời điểm này chuẩn bị sáp nhập Trung tâm nên yêu cầu bà Dung kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

UBND tỉnh có quyết định thành lập Trung tâm GDNN-GDTX huyện và UBND huyện Hưng Nguyên bổ nhiệm bà Lê Thị Dung làm Giám đốc Trung tâm ngày 4/4/2018. Tuy nhiên, khi kiểm điểm các sai phạm theo Kết luận 151, bà Dung và tập thể Ban Giám đốc Trung tâm đã không rút kinh nghiệm, khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm mà tiếp tục có những việc làm sai quy định, nên công dân tiếp tục có TC.

Ngày 17/10/2018, UBND huyện Hưng Nguyên nhận được đơn TC bà Dung nên đã thành lập đoàn xác minh và ra Kết luận số 11/ KL-UBND ngày 14/1/2019. Nội dung Kết luận số 11 chỉ rõ có 2 nội dung TC đúng, 2 nội dung TC có đúng, có sai. Thực hiện kết luận số 11 và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật bà Lê Thị Dung, Phòng Nội vụ Hưng Nguyên đã tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn tổ chức kiểm điểm. Sau khi kiểm điểm, bà Dung có ý kiến không thống nhất với một số nội dung tại Kết luận số 11, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã giao đoàn xác minh kiểm tra, rà soát lại và đã ban hành Kết luận số 62 /KL-UBND về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Kết luận số 11.

Căn cứ các nội dung tại Kết luận số 11 và số 62, UBND huyện đã tiến hành họp kiểm điểm, sau đó họp hội đồng kỷ luật đi đến thống nhất đề nghị xử lý kỷ luật đối với bà Dung bằng hình thức khiển trách.

Ngày 15/5/2019, Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định 494/QĐ-UBND về việc kỷ luật bà Lê Thị Dung bằng hình thức khiển trách. Đồng thời chỉ rõ, những khuyết điểm và hành vi vi phạm của bà Dung đã vi phạm nguyên tắc trong thi hành công vụ và việc thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ.

Giải quyết hai cấp khẳng định sai phạm là có cơ sở

Sau khi UBND huyện có Kết luận số 11, bà Lê Thị Dung có đề nghị xem xét lại, đồng thời có đơn gửi UBND tỉnh và các cơ quan báo chí. Tiếp nhận đơn, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập tổ xác minh, rà soát đơn của bà Dung. Thanh tra tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 134/QĐ-TTR.

Ngày 12/7/2019, Thanh tra tỉnh đã có Công văn 398/TTR.NV3 kèm theo báo cáo của tổ công tác liên ngành khẳng định, UBND huyện Hưng Nguyên kết luận các sai phạm của bà Dung là có cơ sở.

Ngày 21/5/2019, bà Dung gửi đơn khiếu nại (KN) đối với Quyết định 494/QĐ-UBND ngày 15/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên về việc kỷ luật bà bằng hình thức khiển trách (vì căn cứ vào Kết luận 11 và Kết luận 62 đã kết luận các sai phạm của bà không đúng quy định của pháp luật) làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Tiếp nhận đơn, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh. Đến ngày 14/8/2019, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 798 về việc giải quyết KN (lần đầu) đối với nội dung KN của bà Dung và khẳng định: Giữ nguyên Quyết định 494 ban hành trước đó về việc kỷ luật bà Lê Thị Dung bằng hình thức khiển trách. Theo UBND huyện Hưng Nguyên, Quyết định 494 ngày 15/5/2019 do Chủ tịch UBND huyện ban hành là có căn cứ pháp luật, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nội dung và thể thức văn bản.

Không đồng tình với quyết định giải quyết KN lần đầu của UBND huyện Hưng Nguyên, bà Dung tiếp tục làm đơn KN (lần 2) đến Chủ tịch UBND tỉnh. UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ thành lập tổ công tác liên ngành để rà soát, kiểm tra, xác minh.

Ngày 6/9/2019, Giám đốc Sở Nội vụ đã thành lập tổ công tác liên ngành và tiến hành làm việc với các thành phần có liên quan, đồng thời có báo cáo gửi UBND tỉnh. Qua làm việc với đoàn công tác liên ngành và quan điểm giữa đoàn với UBND huyện Hưng Nguyên có một số nội dung không thống nhất. Đoàn công tác liên ngành đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc giữa đoàn và UBND huyện Hưng Nguyên và các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh do Phó Chủ tịch tỉnh Bùi Đình Long chủ trì với các sở, ngành, UBND huyện Hưng Nguyên và bà Lê Thị Dung, trên cơ sở các ý kiến của các thành phần tham dự đều khẳng định: Các hành vi vi phạm của bà Dung mà UBND huyện Hưng Nguyên kết luận đã được UBND tỉnh chỉ đạo rà soát và khẳng định kết luận các sai phạm của bà Dung là có cơ sở. Tổng hợp kết quả giải quyết TC sau cùng thì bà Dung đều vi phạm quy định của pháp luật liên quan đến công chức. Vì vậy, ngày 6/3/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 639/QĐ-UBND về việc giải quyết KN (lần 2) của bà Lê Thị Dung.

Theo Trưởng phòng Nội vụ Hoàng Nghĩa An: Bên cạnh các TC liên quan đến bà Dung, UBND huyện còn nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến quản lý, điều hành của các đồng chí trong Ban Giám đốc Trung tâm. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND huyện đã quyết định thành lập đoàn thanh tra hành chính tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện.

CTV Xuân Thống