Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do UBND xã Ba Trại ký ngày 23/9/2016 đã xử phạt đối với ông Nguyễn Hà Hòa (địa chỉ tại P516, nhà D2, Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Tự ý xây nhà ở và các công trình khác trên đất thuộc dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu vực thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 8, Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hình thức xử phạt chính là 5 triệu đồng và các biện pháp khắc phục là yêu cầu ông Nguyễn Hà Hòa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, hồ sơ xin UBND huyện Ba Vì phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án để phù hợp mục đích sử dụng đất theo hiện trạng.

Dự án tái cơ cấu cây trồng vật nuôi được xây dựng tại thôn 7 xã Ba Trại từ năm 2010 như một khu resort nghỉ dưỡng. Ảnh: ND

Còn theo đơn xin điều chỉnh bổ sung dự án thuê đất của ông Nguyễn Hà Hòa ghi ngày 26/9/2016 cho biết: Năm 2009 ông làm hợp đồng thuê đất thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu sinh thái thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì với diện tích là 29.368m2 là đất nông nghiệp khác và đất trồng cây lâu năm đã được UBND huyện Ba Vì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2009.

Trong quá trình thực hiện dự án thuê đất đã được UBND huyện Ba Vì phê duyệt. 

Từ năm 2010, ông Hòa xây dựng nhà ở, công trình lớn hơn diện tích đất nông nghiệp khác trong dự án thuê đất được UBND huyện Ba Vì phê duyệt.

Hàng năm ông vẫn nộp tiền thuê đất đầy đủ, ranh giới thửa đất rõ ràng và không tranh chấp với các hộ giáp ranh.

Có đầy đủ các công trình như: Nhà điều hành, bể bơi, sân bóng đá, sân tenis. Ảnh: ND

Để phù hợp với hiện trạng sử dụng đất và phát triển tốt việc triển khai dự án thuê đất trên, ông Hòa đã đề nghị UBND xã Ba Trại, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì, UBND huyện Ba Vì xem xét tạo điều kiện cho ông được điều chỉnh, bổ sung dự án cho phù hợp với hiện trạng sử dụng đất để thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế.

Ông Hòa hứa chấp hành tốt các quy định của địa phương, chính sách pháp luật đất đai hiện hành của Nhà nước.

Trước đó, tại Biên bản làm việc ngày 15/9/2016 do UBND xã Ba Trại cùng ông Nguyễn Hà Hòa đã ghi, hiện trạng sử dụng đất: Tổng diện tích thuê là 29.368m2, ông Hòa đã xây dựng 20 nhà ở có diện tích 4.000m2, làm đường đi nội bộ bằng xi măng, xây dựng 1 nhà điều hành 320m2, 1 bể bơi, 1 sân tenis, 1 sân bóng đá mini, 1 sân gạch, tường hoa xây xung quanh thửa đất và diện tích còn lại trồng cây lâu năm, cây ăn quả.

Quanh khu vực được xây dựng kiên cố hết từ tường bao, đường nội bộ bằng xi măng, phần ít đất còn lại là trồng cây ăn quả. Ảnh: ND

Biên bản làm việc này còn cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, chủ dự án chưa chấp hành tốt theo đúng nội dung dự án được phê duyệt mà sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình khác trên thửa đất thuê từ năm 2010 đến năm 2016. 

Chủ dự án có đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung điều chỉnh dự án phù hợp hiện trạng sử dụng nhưng chưa được phê duyệt.

Tại quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Ba Trại đã yêu cầu thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Đáng nói, quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Ba Trại ký ngày 23/9/2016 nhưng tại một Biên bản làm việc ghi và ký ngày 21/9/2016 (tức là trước đó 2 ngày) đã ghi: “Chủ dự án thuê đất đã nhận biên bản vi phạm hành chính, nộp phạt xử phạt hành chính, chủ dự án cam kết xin cấp có thẩm quyền để điều chỉnh bổ sung dự án phù hợp hiện trạng sử dụng đất".

Mỗi căn "biệt thự" nhỏ được trồng cây xanh quanh nhà. Ảnh: ND

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Chuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại cho biết: Những căn nhà này được ông Hòa bắt đầu xây dựng từ năm 2010 đến khoảng năm 2013. Lúc đầu chủ đầu tư nói là sẽ xin được chuyển đổi. Ông Hòa cũng thuê đơn vị tư vấn đo đạc nhưng đến nay vẫn chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng và UBND huyện Ba Vì.

Khi được hỏi, từ năm 2016, UBND xã mới tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính và cho phía hộ ông Hòa trong 90 ngày phải khắc phục, song đã mấy năm trôi qua... không hề thấy việc khắc phục và UBND xã Ba Trại cũng không có báo cáo gửi lên UBND huyện Ba Vì để có hình thức xử lý... thì Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại cười xòa “anh em thông cảm”.

Một điều phóng viên thấy bất ngờ là khu đất mà ông Hòa xây dựng tại thôn 7, cách đó mấy trăm mét là nhà ông Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến. 

Theo đó, một khu sinh thái với hơn 20 căn nhà và các công trình khác mọc lên một cách trái phép trên đất nông nghiệp đã diễn ra trong nhiều năm; gần nhà Chủ tịch UBND huyện nhưng chỉ được UBND xã lập biên bản và xử phạt cho có thì quả là một điều rất khó hiểu đang diễn ra tại Ba Vì.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng