Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 12/05/2016 - 12:00
(Thanh tra)- “Rầm rộ” tổ chức cắt băng khánh thành, gắn biển “công trình kỷ niệm 60 năm giải phóng Hải Phòng” với sự có mặt đầy đủ của các cấp chính quyền, sau 1 năm đi vào hoạt động, Bến xe Thượng Lý đang ngắc ngoải chết dần.
“Rầm rộ” tổ chức cắt băng khánh thành, gắn biển công trình. Ảnh: Trần Quý
Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh việc xã hội hóa Bến xe Thượng Lý để tiếp nhận hoạt động vận tải từ Bến xe Tam Bạc trên địa bàn TP Hải Phòng có nhiều bất thường, ảnh hưởng đến quyền lợi của đơn vị thực hiện là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (Cty Kim khí).
Hồ sơ vụ việc cho thấy có dấu hiệu tiền hậu bất nhất trong quản lý, thậm chí có dấu hiệu của lợi ích nhóm…
Ông Vũ Đình Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cty Kim khí cho biết: Bến xe Thượng Lý được xây dựng theo Quyết định 332 ngày 24/1/2014 của UBND thành phố Hải Phòng và Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000445 ngày 16/4/2014 của Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm thay thế bến xe Tam Bạc khi đóng cửa. Bến xe được xây dựng trên diện tích 11.600m2, khang trang, hiện đại bậc nhất Hải Phòng, đạt tiêu chuẩn bến xe loại 2 cấp quốc gia, đảm bảo cho 300 lượt xe ra vào mỗi ngày và lưu lượng hành khách từ 1.500 đến 2.000 lượt người. Tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng.
“Theo Quyết định 332 ngày 24/1/2014 của UBND thành phố Hải Phòng, Bến xe Thượng Lý được xây dựng để thay thế Bến xe Tam Bạc, điều chuyển 63 phương tiện với lưu lượng 106 chuyến tuyến Hà Nội - Hải Phòng mỗi ngày về Bến Thượng Lý, song không có phương tiện nào từ Bến xe Tam Bạc được chuyển về Bến xe Thượng Lý”.
Theo ông Hưng, nguyên nhân là ngày 5/6/2015, thay vì điều chuyển phương tiện từ Tam Bạc sang Thượng Lý như chủ trương ban đầu, Sở GTVT có Văn bản số 955 cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại Bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn giữa Bến xe Niệm Nghĩa (thuộc Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng) và Bến Thượng Lý trong thời gian đến 31/12/2015. Ngay sau thông báo, các doanh nghiệp vận tải đã rút khỏi Bến Thượng Lý, chuyển sang đăng ký hoạt động tại Bến Niệm Nghĩa.
Ông Hưng cho biết, Cty Kim khí đã “đội đơn” đi gõ cửa các cơ quan chức năng để được giúp đỡ. Vụ việc đã được Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND thành phố Hải Phòng giải quyết dứt điểm, song hơn 1 năm nay Cty vẫn chưa nhận được câu trả lời xác đáng.
Bến xe Thượng Lý “đìu hiu” sau 1 năm đi vào hoạt động. Ảnh: Trần Quý
Trở lại Bến xe Thượng Lý sau 1 năm rầm rộ cắt băng khánh thành, gắn biển, đưa công trình vào hoạt động mà buồn. Theo quan sát của PV, bến xe rộng mênh mông mà chỉ thấy vài chiếc xe lạc lõng, phòng bán vé, phòng chờ chẳng khác nào “chùa bà đanh”.
Ông Lưu Thành Đông, Giám đốc Cty Kim khí cho biết, hiện bến xe chỉ có 61 chuyến/ngày. Mỗi tháng, Cty Kim khí lỗ 593 triệu đồng vì thu được 140 triệu đồng, trong đó số chi là 733 triệu đồng (trả lãi huy động góp vốn 460 triệu đồng; trả lương 195 triệu đồng; bảo hiểm 43 triệu đồng; điện nước 15 triệu đồng; chi khác 20 triệu đồng).
Chia sẻ khó khăn với Cty Kim Khí, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) khẳng định, với lưu lượng xe ra vào như hiện nay, Cty Kim Khí “chết” là cái chắc. Theo ông Quang, lưu lượng xe ra vào ít thì các dịch vụ khác không thể phát triển. Để “giúp” Cty Kim khí, theo ông Quang, Sở GTVT đang sắp xếp các chuyến mới về Bến xe Thượng Lý. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2016 vẫn chưa xếp được chuyến nào. Ông Quang “dự báo” kinh doanh vận tải ít nhất phải sau 5 năm mới có lãi. Liệu Cty Kim khí có chờ thêm được 4 năm nữa?
Theo số liệu của Sở GTVT Hải Phòng, hiện Bến xe Lạc Long có 195 chuyến/ngày; Bến xe Niệm Nghĩa có 247 chuyến/ngày và Bến xe Cầu Rào 283 chuyến/ngày.
Trần Quý
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
T.Thanh
13:44 12/12/2024(Thanh tra) - Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm lưu thông với nhiều phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao vào vùng phát thải thấp. Thí điểm trước tiên ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh