Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vẫn chưa thuyết phục được doanh nghiệp!

Thứ sáu, 11/03/2016 - 08:56

(Thanh tra)- Báo Thanh tra ngày 22/1/2016 có bài “Xã hội hóa bến xe tại Hải Phòng: Đem con bỏ chợ?”, phản ánh việc xã hội hóa Bến xe khách Thượng Lý để tiếp nhận hoạt động vận tải từ Bến xe Tam Bạc trên địa bàn TP Hải Phòng có nhiều bất thường, ảnh hưởng đến quyền lợi của đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (Cty Kim khí Hải Phòng).

Được đầu tư 50 tỷ đồng nhưng Bến xe Thượng Lý đang vắng như “chùa Bà Đanh”. Ảnh: TQ

Ông Vũ Đình Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cty Kim khí Hải Phòng cho biết, ngày 29/1/2016, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 154/SGTVT-QLVT về việc trả lời giải quyết các kiến nghị của Cty Kim khí Hải Phòng.

Ngày 30/1/2016, Cty Kim khí Hải Phòng có Văn bản số 14/2016-CV-KKHP gửi Sở GTVT Hải Phòng vì cho rằng, trả lời của Sở chưa thấu tình, đạt lý.

Theo ông Hưng, tại Mục 3 Điều 1 Quyết định 332/QĐ-UBND nêu: Tính chất, chức năng của Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý là bến xe khách liên tỉnh (loại 2), thay thế Bến xe Tam Bạc. Thế nhưng, Sở GTVT Hải Phòng lại cho rằng: Nội dung này không thể được hiểu đồng nghĩa và được coi là căn cứ pháp lý cho việc chuyển giao hoạt động sản xuất kinh doanh bến xe và hoạt động các phương tiện vận tải tại Bến xe Tam Bạc về Bến xe Thượng Lý. “Việc giải thích này là cố tình hiểu sai để bao biện cho việc làm không đúng của Sở GTVT Hải Phòng, bởi Quyết định 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng là văn bản quy phạm pháp luật” - ông Hưng nói.

Việc Sở GTVT Hải Phòng ban hành Văn bản 955/SGTVT-VT ngày 5/6/2015 về việc điều chuyển các tuyến vận tải hoạt động tại Bến xe Tam Bạc, theo ông Hưng, trái với các quy định hiện hành. Vì kinh doanh vận tải là có điều kiện, không thể cho các doanh nghiệp tự lựa chọn bến, tuyến.

Để làm sáng tỏ vấn đề, ngày 1/3, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng.

Theo giải thích của ông Tùng, Quyết định 332/QĐ-UBND được hiểu là Bến xe Thượng Lý chỉ thay thế việc đón trả khách thay cho Bến xe Tam Bạc chứ không phải chuyển toàn bộ các hoạt động từ Bến xe Tam Bạc sang Bến xe Thượng Lý.

Tuy nhiên, ông Tùng không lý giải được việc đón trả khách mà không có phương tiện ra, vào bến thì lấy đâu ra khách mà đón, trả.

Đối với Văn bản 955/SGTVT-VT, theo ông Tùng là được ban hành phù hợp vì văn bản này được ra đời trong thời điểm Bộ GTVT đang triển khai làm quy hoạch chuyến, tuyến cho địa bàn TP Hải Phòng, nên các doanh nghiệp vận tải “có quyền” được lựa chọn bến, tuyến!

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện Bến xe Thượng Lý - công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Hải Phòng giải phóng - chỉ có khoảng 45 chuyến/ngày, trong khi số chuyến đăng ký là 57 chuyến/ngày. Điều đáng ngạc nhiên là, không có xe khách nào hoạt động tại Bến xe Tam Bạc trước đây được chuyển về Bến xe Thượng Lý. Việc không có xe ra vào bến đang đẩy Cty Kim khí Hải Phòng trên bờ vực phá sản.

Theo số liệu của Cty cung cấp, hiện mỗi tháng Cty chỉ thu được khoảng 120 triệu đồng, trong đó số phải chi các khoản (trả lãi ngân hàng, tiền lương, bảo hiểm…) là trên 400 triệu đồng.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra để làm sáng tỏ vụ việc này.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Chỉ đạo chấm dứt tình trạng tổ chức kinh doanh chợ dưới dạng hộ gia đình, nhóm và chợ cóc

Thanh Hoá: Chỉ đạo chấm dứt tình trạng tổ chức kinh doanh chợ dưới dạng hộ gia đình, nhóm và chợ cóc

(Thanh tra) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi vừa có văn bản về việc giải quyết đề nghị của Hiệp hội Phát triển chợ tỉnh về quản lý, chấm dứt tình trạng tổ chức kinh doanh chợ dưới dạng hộ gia đình, nhóm và chợ có trên địa bàn tỉnh.

Hương Trà

09:54 05/12/2024
UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu thực hiện nghiêm túc Nghị định số 127/2018/NĐ-CP

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu thực hiện nghiêm túc Nghị định số 127/2018/NĐ-CP

(Thanh tra) - Khi việc phân cấp quản lý chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đang còn có lúng túng, chưa thống nhất khiến dư luận quan tâm trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Trị đã nêu rõ “phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục và của người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục từ tỉnh đến huyện…”.

Minh Tân

21:00 02/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm