Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ tư, 11/09/2024 - 09:43
(Thanh tra) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, các đợt mưa bão trong tháng 7, tháng 8 và cơn bão số 3 năm 2024, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to đã gây sạt lở taluy dương, taluy âm, mặt đường, cầu, cống… làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Quốc lộ 15C ở Mường Lát mặt đường bị sụt lún hoàn toàn. Ảnh: VT
Đồn Biên phòng Pù Nhi xuất hiện nứt gây sụt lún
Sáng ngày 11/9, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trịnh Huy Triều, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thanh Hóa cho biết: Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông sau mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3, sau sự cố sạt lở mặt đường Quốc lộ 15C thuộc địa bàn xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Sở GTVT đã có báo cáo UBND tỉnh đề xuất các biện pháp xử lý triệt để.
Theo ông Trịnh Huy Triều, đối với đoạn tuyến từ Km88+750 - Km88+810 Quốc lộ15C, thuộc địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, các đợt mưa bão trong tháng 7, tháng 8 đã gây sụt lún 2/3 nền mặt đường; do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đoạn tuyến trên tiếp tục sụt lún toàn bộ nền, mặt đường, chiều sâu sụt trượt khoảng từ 2,5 - 3m với chiều dài khoảng 60m; ngoài ra đoạn từ Km88+810 - Km88+830 với chiều dài khoảng 20m nền mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ sụt trượt.
Trên đoạn tuyến nằm ngoài phạm vi nền, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt lớn cả bên phải và bên trái tuyến; phạm vi cung trượt chưa thể xác định được chính xác do điều kiện địa hình, địa chất phức tạp.
Phía bên phải tuyến có nhà của các hộ dân đã bị sập đổ hoàn toàn; phía bên trái tuyến taluy dương là Đồn Biên phòng Pù Nhi, qua kiểm tra thực tế đã xuất hiện vết nứt gây sụt lún trong phạm vi khu vực Đồn Biên phòng, vị trí vết nứt dọc theo tuyến đường Quốc lộ 15C, cách tim đường khoảng 45m (vết nứt chạy qua sân, hội trường, khu tập luyện thể dục và vườn rau của đồn). Vị trí sụt sâu nhất khoảng 25cm, việc sụt nền đã làm nhà hội trường của đồn bị nứt, nguy cơ gây mất an toàn (hiện tại đang tạm ngưng sử dụng).
Trên cơ sở báo cáo của Sở GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông một số đoạn tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá, trong đó có đoạn tuyến nêu trên. Hiện Cục đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo Sở GTVT thực hiện giải pháp khắc phục.
Để hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông an toàn qua khu vực đoạn tuyến, Sở GTVT đã có Công văn số 5476/SGTVT ngày 8/9/2024 thông báo cho người và phương tiện dừng lưu thông qua đoạn tuyến này kể từ thời điểm thông báo cho đến khi có thông báo mới và đã thông tin đến các cơ quan hữu quan, hướng dẫn phân luồng cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu giao thông trên tuyến, Sở GTVT đã báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam cho phép thực hiện các giải pháp để đảm bảo giao thông trước mắt đối với đoạn tuyến theo phương án đào xử lý toàn bộ nền mặt đường sụt lún sâu trung bình 2m; đắp trả nền đường sụt lún đầm chặt K95; hoàn trả kết cấu mặt đường hư hỏng, lắp dựng hộ lan tôn lượn sóng, bổ sung biển cảnh báo đoạn đường có nguy cơ sụt lở.
Hiện nay, Sở GTVT đang chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương huy động nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian sớm nhất. Về lâu dài, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi và báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giải pháp xử lý kiên cố, ổn định công trình.
Quốc lộ 15 qua Quan Hóa nứt trên đỉnh taluy dương
Cũng theo ông Trịnh Huy Triều, ngoài Quốc lộ 15C, đoạn tuyến từ Km20+695 - Km20+846 Quốc lộ 15, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó đoạn tuyến từ Km20+695 - Km20+846, Quốc lộ 15 (trái tuyến) địa phận xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa xuất hiện vết nứt trên đỉnh taluy dương. Các vết nứt song song theo chiều dọc tuyến; chiều rộng các vết nứt khoảng từ 0,5 - 1,0m, nguy cơ cao sạt lở taluy, gây tắc đường, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến Quốc lộ 15; ảnh hưởng đến tài sản của 10 hộ dân và 2 xưởng sản xuất nằm dọc phía bên phải tuyến Quốc lộ 15.
Hiện tại, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ cắm biển cảnh báo, lắp dựng cọc tiêu, chăng dây… phối hợp với địa phương, trực gác cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Đối với các hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở, UBND huyện Quan Hoá đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động và sơ tán các hộ dân đến nơi an toàn. Hiện nay, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đào hạ tải mái taluy dương đoạn tuyến nêu trên để xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở taluy, đảm bảo an toàn an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và tài sản của của Nhân dân.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam để thống nhất phương án xử lý. Để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn các công trình và tài sản của Nhân dân phạm vi khu vực sạt lở, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT xem xét cho phép xử lý triệt để đối với đoạn tuyến từ Km88+750 - Km88+810 Quốc lộ15C.
Đối với khu vực Đồn Biên phòng Pù Nhi, hiện nay đã xuất hiện vết nứt dọc theo đường Quốc lộ 15C, nguy cơ cao sạt trượt, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, đánh giá mức độ thiệt hại, tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.
Đối với Quốc lộ 15, Sở GTVT đề nghị sớm cho triển khai đào hạ tải taluy dương đoạn tuyến Km20+695 - Km20+846 Quốc lộ 15 như phương án đề xuất của Sở GTVT...
Một số hình ảnh sạt lở ở huyện vùng cao Quan Hóa do phóng viên Báo Thanh tra ghi nhận:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp cuối năm 2024 của HĐND TP Đà Nẵng (ngày 12/12), các đại biểu đã thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề nóng; trong đó có những bất cập trong quản lý đô thị.
N. Phê
10:24 13/12/2024(Thanh tra) - Những ngày cuối năm 2024, thông tin về hàng triệu người dùng SIM di động tại Việt Nam có nguy cơ bị khóa hoặc mất số khiến không ít người hoang mang lo lắng. Vậy trong trường hợp nào, SIM sẽ bị khóa, số bị thu hồi và người dùng cần làm những gì để tránh rơi vào các trường hợp này?
Hoàng Nam
09:11 13/12/2024Bùi Bình
00:00 13/12/2024Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024Theo EVNNPC
21:10 12/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà