Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Bài và ảnh: Kim Ngân

Thứ sáu, 13/08/2021 - 14:35

Đến hết tháng 7/2021, EVNNPC đang kinh doanh bán điện cho hơn 11 triệu khách hàng, trong đó mới có 50,99% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; doanh thu qua các kênh thanh toán không tiền mặt đạt 85%.

Tính đến nay, MoMo đã có mặt khắp các tỉnh miền Bắc với dịch vụ thanh toán tiền điện. Thao tác đơn giản, quét cước dễ dàng mọi lúc trên MoMo.

Hiện nay, EVNNPC đang hợp tác với 15 ngân hàng: Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Techcombank, VIB, AB Bank, MB, Lien Viet Post Bank, VP Bank, OCB, HD, SHB, MSB, ACB  và 10 tổ chức trung gian tài chính là: VNPOST, VIETTEL, PAYOO, VNPAY, MOMO, VIMO, ZALOPAY, VNPT PAY, NAPAS để tổ chức các giải pháp triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đến nay, tại EVNNPC, mới có các Công ty Điện lực Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hải Dương, Ninh Bình đạt cả hai chỉ tiêu về tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt (trên 55,67%) và tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt (trên 87,99%), số còn lại chỉ đạt một trong hai chỉ tiêu.

Do đặc thù về điều kiện kinh tế và hạ tầng CNTT còn kém phát triển tại các địa bàn do EVNNPC quản lý, nên các Ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán rất khó khăn trong việc đẩy mạnh công tác thu tiền qua phương thức điện tử tại đây.

PC Lai Châu và Agribank tỉnh Lai Châu đã ký thỏa thuận phát hành thẻ thấu chi thanh toán tiền điện, dịch vụ điện

EVNNPC đang tích cực phối hợp với VNPOST và BIDV để xây dựng phương án triển khai thu hộ tiền điện qua VNPOST và BIDV ứng chuyển trước tiền điện thu hộ trong ngày theo phiên 60 phút/lần.

VNPOST là đối tác chiếm thị phần thu hộ lớn nhất với mạng lưới các chi nhánh, quầy bưu cục rộng khắp tới cấp xã. Đây chính là điều kiện thuận lợi để EVNNPC tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Hiệu quả thực tế cho thấy, tại PC Nam Định, sau khi ngừng hợp tác với 01 đối tác trọng điểm thì tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tháng 01/2021 chỉ đạt 52,48%. Từ khi phát triển mạng lưới thu hộ qua VNPOST đến hết tháng 05/2021 tỷ lệ đã tăng vọt lên 86,98%, vượt kế hoạch giao của EVNNPC.

Bên cạnh đó, EVNNPC cũng đang nghiên cứu xây đựng đơn giá mới để tăng phí dịch vụ thu hộ áp dụng trả cho các đối tác Ngân hàng và tổ chức TGTT. Cơ chế giá mới được kỳ vọng sẽ thu hút các đối tác thu hộ tham gia mở rộng thị trường, tăng cường cải tiến giải pháp, đồng thời đẩy mạnh truyền thông đến khách hàng;

EVNNPC cũng tiếp tục đàm phán với các ví điện tử lớn như: Momo, Zalopay... để tạo các chương trình, mã khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng khi thanh toán hóa đơn tiền điện, đăng tải rộng rãi thông tin về CTKM trên Website CSKH, Ứng dụng CSKH và trên Zalo OA của Tổng công ty…mục tiêu là phát triển nhanh số lượng khách hàng chủ động thanh toán không dùng tiền mặt...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm