Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh Hóa: Nghiêm túc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Văn Thanh

Thứ hai, 16/12/2024 - 06:00

(Thanh tra) - Năm 2024, Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngành Thanh tra Thanh Hóa tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Văn Thanh

Tăng cường tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

Theo đó, tổng số lượt tiếp công dân trong năm 14.617 lượt/15.124 lượt, số người được tiếp 16.127 người/17.337 người; số vụ việc 13.483 vụ/12.523 vụ, trong đó tiếp lần đầu 12.374 vụ, tiếp nhiều lần 1.109 vụ. Các cán bộ tiếp công dân tiếp thường xuyên của cơ quan, đơn vị tiếp 9.676 lượt với 10.779 công dân. Số đoàn đông người trên toàn tỉnh là 91 đoàn với 862 người được tiếp.

Thủ trưởng các cấp trực tiếp và ủy quyền tiếp thường xuyên và đột xuất là 4.941 lượt với 5.348 người được tiếp, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 33 lượt với 88 người được tiếp. Số đoàn đông người được tiếp tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh là 31 lượt đoàn tương ứng với 21 vụ việc. Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 6 lượt đoàn với 67 người được tiếp; cán bộ tiếp thường xuyên 25 lượt đoàn với 334 người được tiếp.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại đã giải quyết 1.053 vụ việc, gồm 627 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính, 426 vụ rút đơn, thông qua giải thích thuyết phục, 1.129 vụ việc phải giải quyết. Thông qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị trả lại cho các cá nhân 755 triệu đồng và 1.565,4m2 đất.

Kết quả giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại lần đầu và lần 2, khiếu nại đúng 101 vụ, khiếu nại sai 386 vụ, khiếu nại đúng một phần 31 vụ, công nhận quyết định giải quyết lần đầu 94 vụ, hủy (sửa) quyết định giải quyết lần đầu 15 vụ. Việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại 1037/1053 vụ giải quyết đúng thời gian quy định.

Đối với kết quả giải quyết tố cáo, ngành Thanh tra Thanh Hóa đã giải quyết 94 vụ/112 vụ việc trong tổng số vụ việc phải giải quyết. Tố cáo đúng 12 vụ, trong đó tố cáo tiếp đúng 1 vụ, tố cáo sai 66 vụ, trong đó tố cáo tiếp sai 2 vụ, tố cáo có đúng, có sai 16 vụ, trong đó tố cáo tiếp có đúng có sai 3 vụ. Việc chấp hành thời hạn giải quyết 93 vụ/94 vụ giải quyết đúng thời gian quy định.

Về kết quả thực hiện kết luận nội dung tố cáo, số kết luận phải thực hiện 38, số kết luận đã thực hiện xong 32; đã thu hồi cho ngân sách Nhà nước 139,4 triệu đồng, tổng số cá nhân bị xử lý hành chính là 18 người, trong đó có 11 cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 7.330 vụ việc/7.586 vụ việc trong tổng số vụ việc phải giải quyết.

Rà soát giải quyết các các vụ việc đông người

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được ngành Thanh tra Thanh Hóa quan tâm. Thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh… Thanh tra tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện chủ động rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được giải quyết nhưng công dân vẫn còn tiếp khiếu, tiếp tố. Trong quá trình giải quyết còn vướng mắc, cần chủ động báo cáo, đề xuất các cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc thù, đảm bảo có hiệu quả, đúng pháp luật.

Tổ công tác kiểm tra, rà soát kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Qua rà soát cho thấy, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, công dân không còn khiếu kiện.

Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn một số vụ việc đã được xác minh và ban hành quyết định giải quyết nhưng chậm triển khai thực hiện quyết định, xử lý chưa nghiêm, chưa tương xứng với khuyết điểm, sai phạm..., là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện,

Ngoài ra, thông qua công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài để xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự.

Đối với Thanh tra tỉnh đã trực tiếp phối hợp với UBND các huyện, hướng dẫn xử lý một số vụ việc phức tạp, đông người tại xã Thiệu Công, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa; vụ tố cáo tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương; rà soát vụ việc khiếu nại đông người các công dân tại phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn; xã Yến Sơn, huyện Hà Trung.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không còn vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ phải nằm trong danh sách các vụ việc thuộc Trung ương phải chỉ đạo xử lý.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vụ việc công dân vẫn không đồng ý và tiếp tục có đơn thư kéo dài, ví dụ vụ khiếu nại của các công dân khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn không đồng thuận với triển khai dự án quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn; vụ kiến nghị của 92 công nhân Công ty gạch Tuynel K2 thuộc Công ty Cổ phần Hancorp 2 trực thuộc Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội tại xã Đông Văn, về việc công ty nợ tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội của công nhân nhiều năm….

                                                                                                                

 

 

 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Nghiêm túc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thanh Hóa: Nghiêm túc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(Thanh tra) - Năm 2024, Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn Thanh

06:00 16/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm