Chiều 23/3, nguồn tin từ CDC Hà Tĩnh cho biết, sau khi lấy mẫu côn trùng cắn người gây viêm da dị ứng cho hàng trăm người tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, qua giám sát bước đầu, đơn vị xác định là do bọ chét đốt.

Đây là loài bọ chét chuyên đốt và hút máu động vật như chó và mèo… Chúng thường ở những nơi có mật độ súc vật đông đúc, khi nguồn thức ăn thiếu, chúng sẽ chuyển sang đốt và hút máu người.

Bọ chét thường xâm nhập vào các ngách tường, giường tủ, góc nhà, đốt người vào buổi tối.

Người bị bọ chét đốt sẽ ngứa tại chỗ, gãi nhiều có thể gây ra bệnh viêm da bội nhiễm hoặc có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như khác sốt phát ban, dịch hạch…

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh, Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, trung tâm đã tiến hành bắt côn trùng gửi mẫu ra Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để khẳng định loài và tiến hành các bước xác định nguyên nhân.

CDC Hà Tĩnh đã hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật để địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống bọ chét hút máu trên người như tiêu diệt bọ chét bằng hóa chất, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân ngăn ngừa bọ chét đốt.

Như Báo Thanh tra đã đưa tin trước đó, 46 hộ gia đình với 126 người tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê bị loài côn trùng lạ cắn đốt gây sẩn ngứa, dị ứng da, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ngay sau đó, ngành Y tế Hà Tĩnh đã phối hợp với cơ quan chuyên môn trực tiếp xuống địa phương giám sát dịch; thực hiện bắt côn trùng, xác định loại và triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng, xử lý nguồn bệnh.

Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống bọ chét đốt trên người và gia súc; khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hải Yến