Để chào mừng khu thể thao Quán Ó hoàn thành, đưa vào sử dụng, Ban Văn hóa và Hội những người con làng Phú Ổ đã tổ chức đêm văn nghệ, với sự tham gia của các liền anh, liền chị đến từ quê hương quan họ Bắc Ninh, biểu diễn những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm, thu hút đông đảo nhân dân đến xem và thưởng thức.

leftcenterrightdel
Quán Ó làng Phú Ổ ngày nay đã được tái hiện và xây dựng mới. Ảnh: A.V 

Báo cáo tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Vọng, Chủ tịch Hội những người con làng Phú Ổ cho biết, trong những năm qua, những người con làng Phú Ổ đã tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân làng Phú Ổ góp công, góp của xây dựng quê hương bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và xã hội hóa xây dựng các công trình văn hóa, tâm linh. 

leftcenterrightdel
Tiết mục Chương trình Liên hoan văn nghệ chào mừng khánh thành Khu tập thể thao Quán Ó tối 17/8 vừa qua. Ảnh: T.Thủy 

 

leftcenterrightdel
Các đô vật tranh tài quyết liệt. Ảnh: M.Phương  

Nhằm hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với Cuộc thi giữ gìn thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn năm 2024, Hội những người con làng Phú Ổ đã phối hợp với Ban Văn hóa làng xã hội hóa việc triển khai xây dựng hạng mục khu tập thể thao Quán Ó. 

Làng Phú Ổ, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất còn rất nổi tiếng với Hội vật truyền thống diễn ra trong những ngày đầu của tháng Giêng hàng năm, thường thu hút hàng trăm đô vật ở mọi lứa tuổi, đến từ các tỉnh, thành phía Bắc.
Theo thể thức thi đấu, các đô vật đến đăng ký tham gia Hội vật đều phải thi đấu từ các giải lèo thường, sau khi dành phần thắng mới được vào thi đấu các đầu lèo giải, sau đó tiến hành giữ và phá các đầu lèo. Khi thắng các đầu lèo, đô vật có quyền thi đấu giữ và phá các giải Nhất, Nhì, Ba.
Được biết, Hội vật truyền thống làng Phú Ổ được tổ chức vào dịp đầu Xuân nhằm gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho bộ môn vật của huyện Thạch Thất và TP Hà Nội.  

Sau hơn một tháng thi công, sân và khu tập thể thao Quán Ó, diện tích 1.000m2 đã được hoàn thành với các hạng mục như san nền, đổ bê tông, lát vỉa hè, lắp đặt bộ dụng cụ thể thao ngoài trời, hệ thống điện chiếu sáng, ghế đá có tổng trị giá 300 triệu đồng. 

Trước đó, cũng bằng nguồn vốn xã hội hóa, người dân làng Phú Ổ đã chung tay góp của góp công để xây dựng công trình Quán làng Phú Ổ lên tới gần 4 tỷ đồng. 

Theo như chia sẻ của người dân làng Phú Ổ, quan niệm về Quán là nơi thờ vọng các vị Thần, hàng năm rước Thần ra nơi đó nghỉ ngơi, tế lễ hoặc mở lễ hội trong một thời gian nhất định. Sau đó lại rước Thần về đình yên vị.

Thời gian cùng với sự biến động của lịch sử, trong tâm thức người dân Phú Ổ xưa, Quán làng mãi là đất tâm linh truyền đời, có ý nghĩa sâu xa và trở thành niềm tự hào của những người con Phú Ổ đến mai sau. 

TT