Trường THPT Xuân Phương được thành lập theo Quyết định số 2044/QĐ-UBND ngày 26/4/2018 của UBND Thành phố Hà Nội; tọa lạc tại khu đô thị mới xinh đẹp thuộc phường Xuân Phương với diện tích 12.000 m2; tổng mức đầu tư xây dựng 122 tỷ đồng (thời điểm năm 2018).

Cơ sở vật chất Nhà trường khang trang hiện đại và đồng bộ với đầy đủ các phòng thí nghiệm thực hành của các môn học như Ngoại ngữ, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, KTNN, KTCN... Các thiết bị giảng dạy và học tập đều mới và hiện đại, tất cả các phòng học, phòng thí nghiệm thực hành đều có máy chiếu projector và máy tính phục vụ giáo viên và học sinh.

Ngoài ra, trường được xây dựng nhà thể chất khá rộng để học sinh được tập luyện các môn thể thao yêu thích như: cầu lông, bóng bàn… Trường có sân bóng rổ đạt chuẩn để các em tập luyện và thi đấu.

leftcenterrightdel

Tỷ lệ giáo viên có trình độ Thạc sĩ trở lên chiếm hơn 70%, trong đó có cả trình độ Tiến sĩ, đây là một tỷ lệ giáo viên trên chuẩn rất cao của Thành phố Hà Nội hiện nay. Trong 5 năm đầu tiên, các thầy cô giáo đã đạt nhiều thành tích trong các lĩnh vực: Thi giáo viên dạy giỏi, hướng dẫn học sinh thi khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, viết sáng kiến kinh nghiệm…

Nhiều thầy cô được nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, Quận ủy Nam Từ Liêm, Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm, Trung ương Đoàn, Thành Đoàn, Quận đoàn…

leftcenterrightdel

Đội ngũ giáo viên của nhà trường được ổn định qua các năm

leftcenterrightdel
Đội ngũ Ban Giám hiệu tâm huyết, tận tâm với Nhà trường và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong quản lý. (Ảnh: Ban Giám hiệu chụp cùng các đồng chí lãnh đạo quận Nam Từ Liêm và các đồng chí lãnh đạo phường Xuân Phương). 

Trong 5 năm học đầu tiên, Nhà trường phải trải qua gần 3 năm đại dịch Covid -19. Khó khăn ập đến với một ngôi trường còn non trẻ là vậy nhưng THPT Xuân Phương không ngừng nỗ lực khắc phục hoàn cảnh, triển khai học online hiệu quả và duy trì nền nếp ổn định. 

Điểm tuyển sinh đầu vào của Nhà trường năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường ngày càng tăng, nhiều em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi khoa hoạc kỹ thuật, văn nghệ, thể thao…

Không chỉ đổi mới về công tác giảng dạy, Nhà trường còn quan tâm phát triển các câu lạc bộ sở thích nhằm phát triển năng khiếu và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh, thường xuyên  phát động các phong trào hoạt động thiện nguyện để giáo dục tình yêu thương, sự sẻ chia, tinh thần biết cống hiến, biết sống vì cộng đồng.

Trong giai đoạn đất nước và người dân Việt Nam phải chống chọi với dịch bệnh Covid-19, Nhà trường đã tổ chức quyên góp được số tiền mặt là 115.282.000đ và các hiện vật có giá trị. Quyên góp ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em của Công đoàn ngành với tổng số tiền là 63.805.000đ. Số tiền này đã được dùng mua máy tính bảng, camera, mic, Wifi tặng các em học sinh thiếu phương tiện học tập trực tuyến của Nhà trường và ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” của Công đoàn, Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ngoài ra, định kỳ hàng năm, nhà trường đều phát động phong trào ủng hộ quỹ nhân đạo quận Nam Từ Liêm, Hội người mù quận, Trung tâm chăm sóc người khuyết tật Thành phố Hà Nội… trung bình 60 triệu/năm, được Hội Chữ thập đỏ quận Nam Từ Liêm tặng Giấy chứng nhận “Tấm lòng vàng”.

Những thành quả trên khẳng định Nhà trường đã tập trung đào tạo toàn diện cho học sinh về  Đức, Trí, Thể, Mĩ theo đúng mục tiêu giáo dục đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh học sinh thực hiện thí nghiệm trong ngày hội STEM
leftcenterrightdel

Các hoạt động ngoài giờ được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh 

leftcenterrightdel

Học sinh toàn trường tham gia kì học tập trải nghiệm quốc phòng tại Hoà Lạc 

leftcenterrightdel
 Học sinh toàn trường rất chú trọng rèn luyện sức khoẻ thông qua các hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ lên lớp
leftcenterrightdel

Học sinh tiêu biểu các khối lớp tham gia Cuộc thi Rung chuông vàng 

leftcenterrightdel

Thầy Hiệu trưởng Trần Trọng Hà trao thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. 

leftcenterrightdel
 Một tiết mục văn nghệ của các em học sinh Trường THPT Xuân Phương.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Hoạt động thiện nguyện được thực hiện thường xuyên trong các năm học 

Sau 5 năm, Trường THPT Xuân Phương đã từng bước kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Không ngừng hoàn thiện nâng cấp cơ sở vật chất và đẩy mạnh chất lượng ở các mô hình đào tạo mũi nhọn, đại trà, liên kết quốc tế…

Sau 5 năm , Chi bộ được Quận ủy Nam Từ Liêm tặng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo”;  Ban Chỉ huy Quân sự Trường THPT Xuân Phương được UBND quận Nam Từ Liêm tặng Giấy khen “Đã có thành tích trong phong trào Thi đua quyết thắng năm 2022”. Trường được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Đã có thành tích trong thực hiện đề án nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”. Tháng 11/2022, Trường được UBND Thành phố Hà Nội công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

leftcenterrightdel

Tiến sĩ Trần Trọng Hà – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường (bên trái) đón nhận Bằng công nhận Trường THPT  đạt chuẩn Quốc gia. 

Với phương châm: Tận tâm - Chuyên nghiệp - Sáng tạo, Trường THPT Xuân Phương đang ngày càng có những bước đi vững chắc, hứa hẹn sẽ là một trong những ngôi trường có vị thế của ngành Giáo dục Thủ đô, đem lại niềm tin, niềm tự hào cho các bậc phụ huynh khi có con em theo học.

Từ mái trường này, các thế hệ học sinh sẽ lớn lên, trưởng thành, trở thành những công dân có ích, đáp ứng được sự kì vọng của nhân dân đối với ngành giáo dục trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay hiện nay.

* Thành tích của học sinh đạt được sau 5 năm:

- Năm học 2020 - 2021: Năm học đầu tiên Nhà trường có học sinh lớp 12 và toàn trường có đủ ba khối học, mặc dù do đại dịch Covid -19 nhưng đã có những thành tích đáng ghi nhận từ sự nỗ lực của các em học sinh: Đạt 9 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố (trong đó: 4 giải Ba; 5 giải khuyến khích); Top 40 Cuộc thi “Cùng bạn kiến tạo tương lai” cấp Quốc gia; 2 giải Ba cấp Cụm cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT.

1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc môn Taekwondo cấp Thành phố; 2 Huy chương Vàng; 1 Huy chương Bạc; 3 Huy chương Đồng giải Vô địch Cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2020; 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc giải Cờ vua trẻ toàn quốc; Giải Khuyến khích cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật  dành cho học sinh THPT năm 2021” cụm Bắc - Nam Từ Liêm.

- Năm học 2022 - 2023:

+ Giải Nhì Thành phố và Giải Khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc Thành phố Hà Nội lần thứ II” năm 2022.

 + 1 giải Nhất, 1 giải Nhì Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cụm Nam - Bắc Từ Liêm.

+ Giải chạy Báo Hà Nội mới: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba; giải Nhất toàn đoàn.

+ Thi học sinh  giỏi Thành phố lớp 12: Có 11 giải: 1 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích; đặc biệt, có 3 học sinh được vào vòng 2 cấp Thành phố.

+ Thi Khoa học kỹ thuật: 1 giải Nhất cụm Nam - Bắc Từ Liêm; giải Ba cấp Thành phố.

+ Thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT năm 2022: Giải Ba cụm Nam - Bắc Từ Liêm.

+ Giải Nhì cấp Thành phố cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022.

+ Kỳ thi Olympic chọn học sinh giỏi cụm, có 75 học sinh đạt giải ở các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh, Tin học. Trong đó có: 7 giải Nhất; 20 giải Nhì; 26 giải Ba; 22 giải Khuyến khích.

H.H