Sở Nội vụ cho biết, căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Công văn 5378 và Công văn 1923 về việc tuyển dụng đối với giáo viên hợp đồng (GVHĐ) và đóng BHXH từ 2015 trở về trước, thực hiện ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại hội nghị giao ban kiểm điểm công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020 theo Thông báo số 328 của UBND TP, để xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức đối với số GVHĐ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ đề nghị UBND quận, huyện, thị xã rà soát lại số viên chức giáo viên các trường công lập trực thuộc còn thiếu so với biên chế được giao, thống kê số lượng viên chức giáo viên nghỉ hưu trong năm 2020.

Đồng thời, đăng ký tuyển dụng toàn bộ các chỉ tiêu giáo viên còn thiếu so với biên chế giáo viên đã giao.

Sở Nội vụ nhấn mạnh, đây là nội dung quan trọng nhằm giải quyết dứt điểm số GVHĐ do các quận, huyện, thị xã đang sử dụng. Vì vậy, đề nghị UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian theo yêu cầu.

Ngay sau khi Sở Nội vụ ra văn bản hỏa tốc, UBND các quận, huyện, thị xã đã có văn bản gửi hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, yêu cầu rà soát và đăng ký tuyển dụng các chỉ tiêu giáo viên còn thiếu so với biên chế đã giao.

Hơn 1 năm qua, hàng ngàn GVHĐ lâu năm trên địa bàn TP Hà Nội luôn bị “đặt” vào “thế” rà soát. Rất nhiều văn bản rà soát của Hà Nội đã đưa ra, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng của UBND TP.

Nhận được công văn hỏa tốc của Sở Nội vụ, 1 GVHĐ ở huyện Sóc Sơn bức xúc: Hà Nội đã ra rất nhiều công văn yêu cầu rà soát GVHĐ. Vậy mà sau hơn 1 năm rà soát, nay GVHĐ lại nhận được thêm "công văn hỏa tốc" với khẩu hiệu quen thuộc "đây là nội dung quan trọng nhằm giải quyết dứt điểm số GVHĐ...".

Giáo viên này đặt câu hỏi: Chúng tôi không hiểu Sở Nội vụ định làm gì nữa? Liệu chăng cứ quanh quẩn rà soát để kéo dài thời gian và đưa ra những lý do trên trời để đẩy GVHĐ vào… đường cùng? Bộ Chính trị, Thủ tướng, Bộ Nội vụ đã cho phép, Hà Nội cũng đã cho biết có hơn 1.500 GVHĐ đủ điều kiện xét đặc cách theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, vậy tại sao TP cứ lòng vòng hô khẩu hiệu mãi?

“Tôi không hiểu Sở Nội vụ định "hỏa tốc" thêm mấy lần nữa? Sở định rà soát đến bao giờ? Trong khi đó, ngày 6/4/2020, tại Văn bản số 1134/UBND-SNV Hà Nội đã báo cáo Bộ Nội vụ là năm học 2019 - 2020 trên TP còn 5.136 biên chế giáo viên. Giờ đây lại rà soát, thế hóa ra những con số trước là ảo? Mỗi lần hỏa tốc của Sở Nội vụ, của UBND TP, thì GVHĐ lại thấy mất niềm tin” - GVHĐ ở Sóc Sơn bức xúc.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến GVHĐ, mới đây nhất, trong văn bản của UBND TP gửi Bộ Nội vụ xin ý kiến về xét tuyển GVHĐ, Hà Nội cho biết: Tổng số hồ sơ đã rà soát, thu nộp 2.028 (mầm non 842, tiểu học 380, THCS 806). Trong đó, có 1.514 hồ sơ GVHĐ (mầm non 739; tiểu học 207; THCS 568) hoàn toàn phù hợp với các tiêu chí trong Công văn 5378 Bộ Nội vụ về xét tuyển đặc cách.

Có 241 GVHĐ, nhưng thời gian hợp đồng 9 tháng/năm học có đóng bảo hiểm xã hội theo quy định, không ký hợp đồng 3 tháng hè do ngân sách địa phương không đảm bảo.

Có 273 GVHĐ ở thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì có thời gian hợp đồng liên tục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trước 31/12/2015, nhưng đã chấm dứt hợp đồng khi kết thúc năm học vào tháng 5/2019 và tháng 9/2019.

Hà Nội cũng cho biết: Năm học 2019 - 2020, toàn TP còn 5.136 biên chế giáo viên (mầm non 1.938, tiểu học 1.644, THCS 1.554). Đồng thời khẳng định, có số lượng chỉ tiêu lớn hơn 2 lần để thực hiện việc tuyển dụng giáo viên đang hợp đồng lao động đã được thống kê và thu nộp hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Hải Hà