Điểm đến an toàn, khác biệt

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết: Gần 2 năm qua là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với du lịch tỉnh Nghệ An. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm cho nhiều cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã phải tạm dừng hoạt động, một số duy trì hoạt động cầm chừng, phần lớn lao động trong ngành Du lịch, dịch vụ mất việc làm, phải chuyển sang các ngành nghề khác để lao động, kiếm sống. 

Với phương châm mở cửa lại hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, hiệu quả và phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19, ngành Du lịch đã tham mưu tỉnh ban hành kế hoạch triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế. Nghệ An xác định, đây là thời điểm vàng để ngành Du lịch của tỉnh mở cửa trở lại và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút du khách.

Xu hướng du lịch hiện nay đã thay đổi, du khách sẽ đi thành từng tốp nhỏ, tập trung theo nhóm gia đình, bạn bè hoặc cơ quan, đơn vị. Các chuyến đi sẽ ngắn ngày hơn, hướng về các di sản văn hóa, thiên nhiên, tránh những tụ điểm đông người, nắm bắt xu hướng này ngành Du lịch Nghệ An đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, lịch sử gắn với tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu của du khách. Do vậy, các huyện miền Tây sẽ là địa bàn trọng điểm để phát triển và thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

Miền Tây Nghệ An có hệ thống rừng nguyên sinh đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới với trung tâm là Vườn Quốc gia Pù Mát, nơi đây có nhiều cảnh quan hùng vĩ và tươi đẹp, là nơi cư trú của các cộng đồng dân tộc thiểu số, còn lưu giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. Không gian rộng lớn của núi rừng, bản làng sẽ giúp cho du khách tìm được những giờ phút thanh tĩnh. Nổi bật là “Khám phá đỉnh Puxailaileng ở huyện Kỳ Sơn; “Chèo thuyền kayak - đi bộ, leo núi - đạp xe đạp địa hình leo núi ở huyện Con Cuông”.

Ông Đặng Trọng Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Hòn Mát cho hay, là người quản lý Khu Sinh thái Hòn Mát ở huyện Nghĩa Đàn trên chuỗi điểm đến miền Tây Nghệ An, ông xem đây là thời khắc đặc biệt của ngành Du lịch sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh. Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và thành tựu về tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt các kênh truyền thông quảng bá, nhiều người đã sẵn sàng đi du lịch sau 2 năm “vật lộn” chống dịch. Tuy dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng công ty vẫn kiên trì, nỗ lực xây dựng cảnh quan, tăng cường cơ sở hạ tầng như đồi hoa, các bunggalow, hệ thống lưu trú, nhà hàng ẩm thực, không gian đẹp để checkin, sẵn sàng cho hoạt động mở cửa đón du khách trở lại.

Gần đây, Nghệ An đã phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội khảo sát, hoàn thiện công bố tour caravan “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An” qua các huyện, trải nghiệm các điểm du lịch sinh thái và cộng đồng; đón đoàn famtrip, presstrip khảo sát sản phẩm du lịch Xuân, Hè “Nghệ An - Về miền ví, giặm”. Những sản phẩm mới này sẽ đảm bảo cho du khách có được sự trải nghiệm thú vị, độc đáo và đảm bảo an toàn phòng dịch ở mức độ cao. 

Nhằm chuẩn bị hoạt động mở rộng liên kết, kích cầu và quảng bá, Sở Du lịch đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Kích cầu du lịch Nghệ An năm 2022, bằng việc phối hợp Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và Sở Du lịch/Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình phát động và ký cam kết triển khai Chương trình "Trở lại Bắc Trung Bộ năm 2022".

Tiếp đến, từ 3/3 đến 3/4, sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh tổ chức chương trình giới thiệu du lịch “3 địa phương 1 điểm đến” gắn với hội chợ. Đồng thời tham mưu tổ chức diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ mở rộng tại Nghệ An (tháng 5/2022).

Chuẩn bị tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, các sự kiện trong chương trình hoạt động Năm Du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam và các tỉnh, thành phố trong cả nước; tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Nghệ An tại các tỉnh, thành phố và đón các đoàn famtrip, presstrip đến khảo sát du lịch Nghệ An.

Du khách bị F0 được cách ly tại chỗ

Khi các hoạt động du lịch được mở cửa trở lại, một trong những vấn đề được chính quyền cùng các doanh nghiệp du lịch và nhân dân quan tâm đó là vừa để du lịch diễn ra bình thường vừa bảo đảm được công tác phòng, chống dịch bệnh. Đối với hoạt động du lịch nội địa, quán triệt các quy định tại Nghị quyết 128 của Chính phủ; Quyết định 218 của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Khách du lịch và khách sử dụng dịch vụ du lịch tự theo dõi sức khỏe và bảo đảm tuân thủ thông điệp 5K, cùng các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định; tuân thủ các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch; có trách nhiệm phối hợp với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức năng về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch.

Đối với hoạt động du lịch quốc tế, với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) quán triệt và thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định mới nhất của Việt Nam đối với người nhập cảnh; cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Quốc gia theo quy định và duy trì kết nối trong thời gian lưu trú tại Nghệ An....

Ông Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Cùng với kế hoạch triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế và Nghị quyết của Chính phủ về miễn thị thực cho công dân các nước. Làm du lịch phải đặt sức khoẻ con người lên hàng đầu. Do đó, ở mỗi điểm du lịch trước hết phải tuân thủ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ngành Y tế sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp. Trường hợp người trong đoàn đi đến điểm du lịch phát hiện bị F0 thì được cách ly, điều trị tại chỗ. Trường hợp bệnh nhân chuyển biến nặng thì đưa ngay đến bệnh viện chữa trị gần nhất. Quan trọng nhất là cần chú ý đến công tác phục vụ ăn uống, vui chơi để đảm bảo sức khoẻ cho hành khách, không nên lo nghĩ nhiều về F0.

Có thể thấy sau một thời gian tập trung chuẩn bị tái đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; làm mới, hoàn thiện các sản phẩm du lịch; tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực; kiểm tra, đánh giá chất lượng các dịch vụ... Nghệ An đã sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, vừa bảo đảm được hoạt động du lịch diễn ra sôi động, thông suốt vừa tạo được sự yên tâm về sự an toàn của du khách khi về với quê hương Bác Hồ.

leftcenterrightdel
 Đoàn caravan “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An”. Ảnh: Thắm Vy

 

leftcenterrightdel
Du khách quốc tế đến với điểm du lịch cộng đồng Hoa Tiến, Qùy Châu. Ảnh: Nguyễn Sách 

 

leftcenterrightdel
 Thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình ở điểm du lịch Thác 7 tầng Quế Phong. Ảnh: Cao Đông

Xuân Thống

Xuân Thống