Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vũ Anh
Chủ nhật, 05/10/2025 - 19:07
(Thanh tra) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và góp phần vào thành công của Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, cũng như bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; theo đó Lãnh đạo thành phố Cần Thơ luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai các hoạt động này.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần vào thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: V.A
Theo đó, địa điểm bố trí Trụ sở Tiếp công dân thành phố Cần Thơ thuận tiện cho người dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc tổ chức, hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân an toàn, trật tự, không xảy ra việc vi phạm pháp luật tại nơi tiếp công dân.
Cần Thơ cũng công khai lịch tiếp công dân định kỳ và Nội quy tiếp công dân của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ trên Cổng thông tin điện tử thành phố; đồng thời, bố trí công chức trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

Trụ sở Tiếp công dân Thành phố ở gần Thanh tra thành phố Cần Thơ tạo điều kiện phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác tiếp công dân. Ảnh: CN
Cùng với đó, UBND thành phố Cần Thơ cũng ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Tiếp công dân thành phố với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố như: Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Cần Thơ, Thanh tra Thành phố… đảm bảo quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định có liên quan.
Việc thực hiện đối thoại với công dân được tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của công dân nhằm phát huy trách nhiệm, chỉ đạo giải quyết tốt nhất các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Qua các cuộc đối thoại, các đề xuất, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được người đứng đầu tiếp thu và chỉ đạo các cấp chính quyền xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng trên địa bàn.
Kết quả, trong 9 tháng qua Ban tiếp công dân thành phố tiếp 577 lượt; Thanh tra Thành phố, sở, ngành, địa phương tiếp 2.865 lượt đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, với tổng số người được tiếp 3.672 người, có 12 lượt đoàn đông người. Thành phố cũng tiếp nhận, xử lý đơn thư đạt 100%, trong đó có 1.717 đơn thuộc thẩm quyền.
Đồng thời, các ngành, các cấp của thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.375/1.717 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 80%; số vụ việc còn lại đang tiếp tục xác minh, trong thời hạn quy định.
Đặc biệt, theo bà Trần Thị Thanh Thúy, Chánh Thanh tra thành phố Cần Thơ, từ khi thành lập chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, Chủ tịch UBND Thành phố giao Chánh Thanh tra Thành phố tham mưu, giải quyết khiếu nại lần 2 đối với 37 vụ việc. Qua kiểm tra, xác minh và đối thoại, có 16 vụ việc được người khiếu nại tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại.
Theo đó, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1365 thành lập Tổ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Việc này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân được tiếp nhận, xử lý kịp thời ngay tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho thành công của các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.
Tổ công tác này do Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Chí Hùng làm Tổ trưởng với Chánh Thanh tra thành phố Trần Thị Thanh Thúy làm Tổ phó thường trực; ngoài ra, Phó Chánh Văn phòng UBND kiêm Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Võ Hoài Hận, Phó Chánh Thanh tra thành phố Lê Tấn Đạt cùng tham gia điều hành. Thành viên của Tổ là cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành và lực lượng công an thành phố, gồm Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường… Bộ phận chuyên viên giúp việc được trưng dụng cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành thành phố và các cơ quan có liên quan để đảm bảo tính chuyên sâu, kịp thời trong mọi tình huống phát sinh.
Ngay sau khi thành lập, Tổ công tác sẽ triển khai xây dựng kế hoạch phân công công chức thường trực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời phối hợp với UBND xã, phường trong việc xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng trước, trong và sau các kỳ Đại hội Đảng.
Tổ cũng chịu trách nhiệm theo dõi sát sao, nắm tình hình ngay từ khi đơn thư mới phát sinh, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết đúng thời hạn, nâng cao chất lượng xử lý, hạn chế việc công dân khiếu nại vượt thẩm quyền. Trong trường hợp vụ việc được chuyển lên cơ quan Trung ương, Tổ sẽ chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương để theo dõi, giải quyết. Tất cả diễn biến đều phải được tổng hợp, báo cáo thường xuyên và tham mưu đề xuất với lãnh đạo UBND thành phố để có chỉ đạo kịp thời.
Có thể nói, với việc thành lập Tổ công tác, Thành phố Cần Thơ đã chủ động từ sớm, từ xa để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, nhất là trong thời điểm diễn ra các kỳ đại hội.

Trụ sở Thanh tra thành phố Cần Thơ nằm gần cạnh Trụ sở Tiếp công dân Thành phố tạo điều kiện phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: V.A
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ luôn nhận thức công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài với Thanh tra Thành phố là lực lượng chủ công nên luôn cần có các giải pháp căn cơ, lâu dài; trong đó tập trung vào một số phương hướng, nhiệm vụ:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ, nhất là với các tầng lớp nhân dân để hiểu rõ quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Tăng cường thuyết phục, vận động, tuyên truyền để công dân chấp hành các quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền; đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Thứ hai, tăng cường công tác truyền thông chính sách, nhất là các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao khi tổ chức thực hiện, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Thứ ba, thực hiện tốt quy định về tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục triển khai các kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026- 2031.
Thứ tư, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, trong đó tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử Đại hội Đảng các cấp.
Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.
Thứ năm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách và các vấn đề khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Thứ sáu, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định.
Thứ bảy, quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác và xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.
Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa cơ quan, ban, ngành thành phố và địa phương (nhất là cấp cơ sở) nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ