Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần Thơ phấn đấu giải quyết trên 95% số vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Vũ Anh

Thứ năm, 18/09/2025 - 07:46

(Thanh tra) - Đó là một trong các mục tiêu của UBND thành phố Cần Thơ trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố. Qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, đảm bảo công tác chính trị tại các kỳ họp Quốc hội và Đại hội đại biểu Đảng các cấp trong thời gian tới.

Trụ sở UBND thành phố Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

Đối thoại đã góp phần hạn chế phát sinh điểm nóng

Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, từ tháng 8/2024 đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn không có nhiều biến động, không có vụ việc bức xúc đông người, phức tạp, kéo dài. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo nhận được sự quan tâm, chỉ đạo được Thành ủy, UBND thành phố và sự phối hợp, giám sát của cả hệ thống chính trị.

Số lượng đơn thư phát sinh trong kỳ là 7.525 đơn. Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Nguyên nhân chủ yếu của khiếu nại, tố cáo hiện nay do các chính sách, pháp luật về đất đai chậm được sửa đổi để giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa giải quyết được mối quan hệ hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Có những vụ việc đã được giải quyết, xem xét nhiều lần vừa có lý, có tình nhưng người khiếu nại vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết, khiếu nại kéo dài.

Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều tồn tại, yếu kém, nhất là công tác quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách xã hội... cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

Cùng thời gian, các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đã tiếp 6.620 lượt với 5.070 người với tổng số 4.895 vụ việc; có 9 đoàn đông người với 104 người được tiếp. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên là 4.340 lượt với 4.253 người, tiếp định kỳ và đột xuất của của người đứng đầu và cấp phó các ngành, các cấp là 2.280 lượt với 817 người.

Việc thực hiện đối thoại với công dân được tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của công dân nhằm phát huy trách nhiệm, chỉ đạo giải quyết tốt nhất các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Qua các cuộc đối thoại, các đề xuất, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được người đứng đầu tiếp thu và chỉ đạo các cấp chính quyền xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng trên địa bàn.

Không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương

Các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận 7.525 đơn, có 7.472 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 1.467 đơn khiếu nại với 1.342 vụ việc, 560 đơn tố cáo 411 vụ việc, 5.445 đơn kiến nghị phản ánh với 4.896 vụ việc.

Qua xử lý có 2.249 đơn thuộc thẩm quyền (trong đó: Khiếu nại 522 đơn; tố cáo 48 đơn; kiến nghị, phản ánh 1.679 đơn). Các ngành, các cấp của thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 554/570 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 97,2%, số đơn còn lại đang xác minh giải quyết theo quy định pháp luật. Đồng thời, đã giải quyết 452/483 vụ việc phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 93,58%. Thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã trả lại quyền lợi cho 6 cá nhân với số tiền là gần 48,8 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 cá nhân.

Ngoài ra, đối với 3 vụ việc còn tồn đọng, kéo dài tại quận Ô Môn (cũ) theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ; thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Tổ kiểm tra, rà soát việc tổ chức thực hiện các Quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn quận Ô Môn nhằm hỗ trợ giải quyết và xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương để giải quyết dứt điểm.

Cùng với đó, thành phố đã kiện toàn Tổ công tác giải quyết điểm nóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ và chỉ đạo giải quyết toàn diện tại Nông trường Sông Hậu giải quyết kịp thời các phát sinh liên quan đến vấn đề điểm nóng và Nông trường, trạm, trại trên địa bàn thành phố, tránh tình trạng công dân khiếu nại về trên.

Đặc biệt, UBND thành phố đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương để chủ động phối hợp tham mưu giải quyết kịp thời các phát sinh liên quan đến vấn đề điểm nóng, các vụ việc đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố và Nông trường trên địa bàn thành phố, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, UBND thành phố Cần Thơ xác định tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của các cấp, các ngành. Đồng thời, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kịp thời chỉ đạo đơn vị, địa phương khắc phục các hạn chế, yếu kém, tồn tại, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm pháp luật. Đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, kết luận giải quyết tố cáo.

Cùng với đó, tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ trên 95% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh. Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời.

Tập trung chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: Quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách và các vấn đề khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025
Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.

Lan Anh - Huy Trần

15:36 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm