Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hữu Anh
Thứ tư, 24/09/2025 - 08:25
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Tiếp công dân thành phố với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân, đảm bảo quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định có liên quan. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp để tiếp nhận, lắng nghe, giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của người dân.
Trụ sở Tiếp công dân thành phố Cần Thơ đặt tại đường Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: CN
Theo UBND thành phố Cần Thơ, trong 9 tháng đầu năm 2025, có 3.442 lượt người đến các cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, với tổng số người được tiếp là là 3.672 người, trong đó riêng Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 577 lượt người.
Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, sau sáp nhập, Cần Thơ tiếp tục duy trì các trụ sở tiếp công dân tại các địa điểm hiện hữu trước đây để người dân không bị bỡ ngỡ, khó khăn trong việc đi lại. Theo đó, điểm chính của Trụ sở Tiếp công dân thành phố Cần Thơ đặt tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Ninh Kiều; cơ sở 1 tại đường Nguyễn Văn Thêm, phường Phú Lợi và cơ sở 2 tại đường Võ Văn Kiệt, phường Vị Tân, thành phố Cần Thơ.
Ban Tiếp công dân thành phố với nhiệm vụ tiếp nhận các thông tin của công dân về những vấn đề có liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, là nơi trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của công dân. Đồng thời, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Các trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Theo quy định của Luật Tiếp công dân, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Cần Thơ cử đại diện để phối hợp với Ban Tiếp công dân thành phố thực hiện việc tiếp công dân tại Trụ sở. Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Tiếp công dân thành phố là đón tiếp, phân loại vụ việc và hướng dẫn công dân đến đại diện cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Ban Tiếp công dân cũng thực hiện phối hợp với Công an thành phố Cần Thơ bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn cho người tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân; vận động, thuyết phục hoặc có biện pháp để công dân trở về địa phương xem xét giải quyết hoặc chờ kết quả giải quyết của thành phố và cơ quan cấp trên. Đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời những người vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước, cá nhân.
Ngoài ra, trên cơ sở theo dõi, tổng hợp kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân, Ban Tiếp công dân thông tin để Thanh tra thành phố có trách nhiệm theo dõi, đánh giá tình hình việc khiếu nại, tố cáo của sở, ngành, UBND xã, phường; làm cơ sở tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND thành phố, chỉ đạo, phối hợp Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tham gia tiếp công dân tại trụ sở và đề ra các biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, kỳ họp HĐND thành phố, các sự kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, Ban Tiếp công dân thành phố Cần Thơ thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày về tình hình tiếp công dân tại Trụ sở theo quy định và khi có yêu cầu đồng thời kịp thời tham mưu cho lãnh đạo thành phố về công tác tiếp công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố.
Có thể thấy, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, công tác tiếp công dân tại Cần Thơ ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Ban Tiếp công dân thành phố không chỉ là nơi lắng nghe, giải quyết quyền lợi chính đáng của Nhân dân, mà còn là cầu nối gắn kết chính quyền với người dân, góp phần xây dựng hình ảnh một chính quyền gần dân, vì dân, phục vụ Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi